วันพฤหัสบดีที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

อธิบดีกรมสวัสดิการฯ MOU ร่วมภาคเอกชนมหาสารคาม แก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน MOU ร่วมกับสถานประกอบการ จังหวัดมหาสารคาม ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน

(20-3-57) ในการจัดอบรมนายจ้าง และเจ้าของกิจการในจังหวัดมหาสารคาม ตามโครงการรณรงค์ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดมหาสารคาม ร่วมกับมูลนิธิอาชีวเวชศาสตร์ไทย จัดขึ้น ได้มีการจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือภาครัฐและภาคเอกชน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงานจังหวัดมหาสารคาม ระหว่างกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กับ บริษัท น้ำตาลวังขนาย จำกัด และบริษัท วี เอ เอส การ์เม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด  ซึ่งทั้งสองแห่งเป็นสถานประกอบกิจการขนาดใหญ่ของจังหวัดมหาสารคาม  เพื่อแสวงหาความร่วมมือ และสร้างเครือข่ายในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการใช้แรงงานในรูปแบบที่เลวร้าย อีกทั้งยังเป็นการยืนยันว่าประเทศไทย สามารถปฏิบัติตามมาตรฐานสากลว่าด้วยการขจัดปัญหาด้านการค้ามนุษย์

นายพานิช  จิตร์แจ้ง อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือระหว่างภาครัฐ กับภาคเอกชนในครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนในการไม่ให้มีการใช้แรงงานเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี ทำงานในสถานประกอบกิจการโดยเด็ดขาด เนื่องจากอาจนำไปสู่การใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย อีกทั้งยังเป็นการยืนยันได้ว่า ประเทศไทย ได้มีความพยายามที่จะประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ในการต่อต้านการใช้แรงงานเด็กและแรงงานบังคับในสถานประกอบกิจการ

ทั้งนี้ จากการรายงานระดับโลกว่าด้วยการค้ามนุษย์ ประเทศไทย ถูกประเมินโดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ว่าอยู่ในกลุ่มรายชื่อประเทศที่ถูกจับตามองในกลุ่ม 2 ว่ามิได้ดำเนินการตามมาตรฐานขั้นต่ำวาด้วยการคุ้มครองแรงงาน เหยื่อจากการค้ามนุษย์  จึงมีความพยามในการประสานความร่วมมือดังกล่าว เพื่อมิให้ถูกลดอันดับอยู่ในกลุ่ม 3 ซึ่งอาจถูกกีดกันด้านการค้าได้



ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น