วันพุธที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2557

กรมควบคุมมลพิษ จับมือจังหวัดบุรีรัมย์ จัดทำ MOU แก้ไขปัญหาขยะ

กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับจังหวัดบุรีรัมย์ จัดลงนามความร่วมมือ ขับเคลื่อน "บุรีรัมย์ เมืองสวยใส ไร้มลพิษ" จัดการขยะแบบครบวงจร

(23 เม.ย. 57)นายวิเชียร จุ่งรุ่งเรือง อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พร้อมด้วยนายธงชัย ลืออดุลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ร่วมกันเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การขับเคลื่อน "บุรีรัมย์ เมืองสวยใส ไร้มลพิษ” ภายใต้โครงการเสริมสร้างสมรรถนะ และเพิ่มประสิทธิภาพให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในการบริหารจัดการขยะมูลฝอย และของเสียอันตรายจากชุมชน ประจำปีงบประมาณ 2557 ณ โรงแรมอมารี บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ตำบลอิสาณ อำเภอเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 63 แห่ง ได้ดำเนินงานด้านการจัดการขยะมูลฝอย ของเสียอันตรายชุมชน และมูลฝอยติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สำหรับในปีงบประมาณ 2557 กรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 11 และสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดบุรีรัมย์ ได้มีการบูรณาการร่วมกันเพื่อขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการจัดการขยะมูลฝอยอย่างจริงจัง ซึ่งทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามแผนที่วางไว้ดังกล่าว

ในส่วนของจังหวัดบุรีรัมย์ พบว่ามีปริมาณขยะมูลฝอยชุมชน 1,575 ตันต่อวัน มีปริมาณขยะมูลฝอยชุมชนที่ได้รับการเก็บขนจำนวน 426 ตันต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 27 โดยถูกนำไปกำจัดอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ เพียง 87 ตันต่อวัน คิดเป็นร้อยละ 5.56 ของปริมาณขยะมูลฝอยชุมชนที่เกิดขึ้น จากกรณีดังกล่าวจึงได้จัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการขับเคลื่อน "บุรีรัมย์ เมืองสวยใส ไร้มลพิษ" ระหว่าง กรมควบคุมมลพิษ จังหวัดสงขลา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นการสร้างความร่วมมือของหน่วยงานภาคีเครือข่ายในการดำเนินงานครั้งนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น