วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

สุรินทร์สั่งรื้อป้ายโฆษณา และสั่งระงับการใช้งานสิ่งก่อสร้างสาธารณะที่ชำรุด

สุรินทร์เข้มสั่งรื้อป้ายโฆษณา และสั่งระงับการใช้งานสิ่งก่อสร้างสาธารณะที่ชำรุด หรือหากมีความจำเป็นต้องติดตั้งหรือประดับต่อไป  ต้องซ่อมแซมหรือจัดทำป้ายชุดใหม่ทดแทน  กรณีติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับสถาบันชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์  ให้ติดตั้งในสถานที่เหมาะสมสวยงามสมพระเกียรติ

นายพิภพ  ดำทองสุข  รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันมีสิ่งก่อสร้างสาธารณะจำนวนมากในพื้นที่อยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรมหรือถูกปล่อยปละละเลย  ขาดการซ่อมบำรุงรักษา  ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับประชาชนในพื้นที่  หรือทำให้เกิดความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยสวยงาม  จังหวัดสุรินทร์จึงแจ้งให้ส่วนราชการและอำเภอ ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ดำเนินการตรวจสอบสิ่งก่อสร้างสาธารณะที่อยู่ในสภาพชำรุดทรุดโทรม  หรือไม่พร้อมใช้งาน เช่น สะพานลอย  คอสะพาน  ท่อลอด  ท่อระบายน้ำ  เสาและสายส่งแรงสูง - แรงต่ำ  สายโทรศัพท์ สายเคเบิ้ล  หรือ อาคารที่มีความเสี่ยงต่อการใช้งาน  หรือถูกปล่อยทิ้งร้าง  โดยให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดสุรินทร์  รีบตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและสภาพการใช้งานของสิ่งก่อสร้างสาธารณะดังกล่าว  หากไม่ปลอดภัยให้ระงับการใช้งาน  และดำเนินการซ่อมแซมให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย

รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์  กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดสุรินทร์ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานให้ความสำคัญกับการติดตั้งป้ายโฆษณา  ป้ายประชาสัมพันธ์  ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย สวยงาม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งป้ายที่เกี่ยวข้องกับสถาบันชาติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์  เช่น การประดับธงชาติ  ป้ายพระบรมฉายาลักษณ์  ป้ายพระบรมสาทิศลักษณ์  ธงตราสัญลักษณ์  ขอให้พิจารณาติดตั้งในสถานที่เหมาะสม  สวยงาม  สมพระเกียรติ  หากเกิดการชำรุดเสียหาย  ให้รีบดำเนินการติดตั้งหรือประดับใหม่ให้สวยงามและสมเพระเกียรติโดยเร็ว  และให้เข้มงวดกวดขัน  ระมัดระวังการใช้ภาพและข้อความไม่เหมาะสม  ซึ่งอาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ  หรือภาพและข้อความที่ขัดต้อศีลธรรม  วัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของสังคมไทย หรือมีผลกระทบต่อเด็ก และเยาวชน

นอกจากนั้นจังหวัดสุรินทร์ยังกำชับให้ทุกหน่วยงานตรวจสอบการติดตั้งป้ายและการประดับธงทิว อย่างเข้มงวดโดยให้ตรวจสอบ  รื้อถอน และดำเนินคดีกับผู้ที่ติดตั้งป้ายโดยไม่ได้รับอนุญาต  และเข้มงวดกวดขันหน่วยงานเจ้าของป้ายหรือธงทิวให้ติดตั้งป้ายที่มีความคงทน แข็งแรง  สวยงาม  และปลอดภัยอยู่เสมอ โดยเฉพาะในฤดูมรสุมซึ่งมักเกิดลมพายุ  และในฤดูร้อนซึ่งมักเกิดพายุฤดูร้อนที่มีความรุนแรง  กรณีติดตั้งป้ายหรือการประดับธงทิวที่มีห้วงระยะเวลากำหนดไว้  หากสิ้นสุดการจัดงานให้จัดเก็บทันที  หากเกิดการชำรุดเสียหายให้รีบจัดเก็บ  หากมีความจำเป็นต้องติดตั้งหรือประดับต่อไป  ต้องจัดให้มีการซ่อมแซม  หรือจัดทำป้ายชุดใหม่ทดแทนโดยเร็ว



สมทรง เผือกผล  ส.ปช.สุรินทร์ รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น