วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จังหวัดสุรินทร์เร่งดำเนินนโยบายลดอบายมุขสร้างสุขให้สังคม กำชับสถานบริการปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย ไม่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนบริเวณใกล้เคียง

นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทยได้ดำเนินการตามนโยบายจัดระเบียบสังคมอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2555 จนถึงปัจจุบัน ทำให้สถานบริการปฏิบัติอยู่ในกรอบของระเบียบกฎหมายดีขึ้นเป็นลำดับ  และปัจจุบันแนวโน้มของสถานบริการได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง  รวมทั้งกระทรวงมหาดไทยได้ประกาศพื้นที่เพื่อการอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ หรือโซนนิ่ง  การขออนุญาตจึงขออนุญาตได้เฉพาะในเขตโซนนิ่ง  ปัจจุบันผู้ประกอบการจึงหลีกเลี่ยงไม่ขออนุญาตเป็นสถานบริการ  แต่ขออนุญาตเป็นร้านจำหน่ายสุราจากเจ้าพนักงานสรรพสามิต  ซึ่งการขออนุญาตสามารถดำเนินการได้ง่ายกว่าสถานบริการ  โดยร้านจำหน่ายสุราจำนวนมากดำเนินกิจการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ  ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนที่อาศัยบริเวณใกล้เคียง  รวมทั้งยังดำเนินกิจการลักษณะที่ให้พนักงานแต่งกายไม่เหมาะสม  เชิญชวนนักท่องเที่ยวเข้าใช้บริการ  เป็นการขัดต่อภาพลักษณ์และวัฒนธรรมอันดีงามของประเทศไทย

ดังนั้น กระทรวงมหาดไทยจึงกำหนดนโยบายลดอบายมุข สร้างสุขให้สังคม เพื่อดำเนินการกับสถานบริการ  ร้านจำหน่ายสุรา  ที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญหรือดำเนินกิจการที่ขัดต่อภาพลักษณ์และวัฒนธรรมอันดีของประเทศไทย  และแหล่งอบายมุขอื่นที่ส่งผลเอื้อต่อปัญหายาเสพติด  บ่อนการพนัน  ตู้ม้า  กำจัดสิ่งยั่วยุ  หรือจุดเสี่ยง  สิ่งพิมพ์  หรือเอกสารที่ส่อไปในทางลามกอนาจาร  รวมทั้งให้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดลานกิจกรรม  ด้านดนตรีและศิลปะ เพื่อปลูกฝังจิตสำนึกและค่านิยมที่ดี เยาวชนห่างไกลจากยาเสพติด  ส่งเสริมให้ประชาชนและเยาวชนเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนา โดยชาวพุทธให้ทำบุญตักบาตร  ปฏิบัติธรรม  สำหรับศาสนาอื่น ๆ ให้ปฏิบัติตามหลักศาสนานั้น ๆ

จังหวัดสุรินทร์ จึงขอความร่วมมือสถานบริการ  ร้านจำหน่ายสุรา  และแหล่งอบายมุขอื่น ๆ ที่ส่งผลเอื้อต่อปัญหายาเสพติด ให้ปฏิบัติตามระเบียบกฎหมาย  อย่าก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญแก่ประชาชนบริเวณใกล้เคียง



สมทรง เผือกผล  ส.ปช.สุรินทร์ รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น