วันเสาร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2556

คณะอนุกรรมการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายอ้อยและน้ำตาล สภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปศึกษาดูงานโรงน้ำตาล ที่จังหวัดมหาสารคาม และรับฟังความคิดเห็นจากเกษตรกรชาวไร่อ้อย

คณะอนุกรรมการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายอ้อยและน้ำตาล สภาผู้แทนราษฎร เดินทางไปศึกษาดูงานการปลูกอ้อย 100ตันต่อไร่ ของโรงงานน้ำตาลกลุ่มวังขนาย  และรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับปรุงกฎหมายอ้อยและน้ำตาลที่อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม

29-6-2556 ที่โรงน้ำตาลวังขนาย อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม  คณะอนุกรรมการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายอ้อยและน้ำตาล สภาผู้แทนราษฎร นำโดยนายประสพ บุษราคัม ที่ปรึกษาอนุกรรมการคณะอนุกรรมการปรับปรุงและพัฒนากฎหมายอ้อยและน้ำตาล ได้เดินทางมาศึกษาดูงานการผลิตน้ำตาล ของโรงงานน้ำตาลวังขนาย อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม และรับฟังปัญหาอุปสรรค ตลอดจนรับฟังข้อเสนอแนะ ปัญหาอุปสรรคจากเกษตรกรชาวไร่ สมาคมชาวไร่อ้อยจังหวัดมหาสารคาม เพื่อนำไปเป็นข้อมูลในการปรับปรุง พระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาล พ.ศ.2527 ซึ่งคณะอนุกรรมการกำลังดำเนินการปรับปรุงอยู่ในขณะนี้  โดยมีนายธวัช สุระบาล รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคามให้การต้อนรับ มีนายเฉลิม นาบุญ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโรงงานน้ำตาลวังขนาย อำเภอโกสุมพิสัย,สมาชิกสมาคมชาวไร่อ้อย,เกษตรกรผู้ปลูกอ้อยในพื้นที่อำเภอโกสุมพิสัย จังหวัดมหาสารคาม ให้การต้อนรับ และบรรยายสรุปผลการดำเนินงานของโรงงานน้ำตาลวังขนาย อำเภอโกสุมพิสัย, แผนการดำเนินงานในอนาคต ตลอดจนรับฟังข้อเสนอแนะ ปัญหา อุปสรรค จากเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย

นาย ประสพ บุษราคัม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การเดินทางมาครั้งนี้ เพื่อนำคณะอนุกรรมการ มาศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการผลิตอ้อยและน้ำตาลในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะการผลิตอ้อย 100 ตันต่อไร่ ของกลุ่มโรงน้ำตาลวังขนาย นอกจากนี้ก็มารับฟังความคิดเห็นข้อเสนอแนะของกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย โดยกฎหมายอ้อยและน้ำตาลที่จะปรับปรุงใหม่ โดยจะเปิดโอกาสให้กระทรวงเกษตรเข้ามามีส่วนร่วมในการกำหนดพื้นที่เพาะปลูก พื้นที่ต้นน้ำ  ให้กระทรวงอุตสาหกรรมเข้ามาดูเรื่องคุณภาพการผลิตพื้นที่กลางน้ำ และให้กระทรวงพลังงานเข้ามามีส่วนร่วมพื้นที่ปลายน้ำ  โดยกฎหมายที่จะปรับปรุงครั้งนี้ เราจะเน้นการเปิดตลาดจำหน่ายอ้อยและน้ำตาลในกลุ่ม AEC และให้เกษตรกรได้รับประโยชน์สุงสุด



สมพงษ์ ปัตตานี/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น