วันศุกร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เวทีพูดจาทางออกประเทศไทยที่กาฬสินธุ์ ต้องการให้สื่อเป็นกลาง และรักษาจรรยาบรรณที่เข้มงวด

ตามที่จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้จัดเวทีการพูดจาทางออกประเทศไทย เมื่อวันที่ 15-16 มิถุนายน 2556 ที่มหาวิทยาลัยราชภัฎกาฬสินธุ์ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,200 คน บรรยากาศการจัดกิจกรรมเป็นไปด้วยดีทุกคนให้ความสนใจ มีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายในลักษณะของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ และความต้องการให้ประเทศไทยเกิดความปรองดอง และลดความขัดแย้ง ซึ่งเนื้อหาสาระที่เสวนาประกอบด้วย ประชาธิปไตย ความเหลื่อมล้ำทางสังคม การเลือกตั้ง ความขัดแย้งทางการเมือง ปัญหาปากท้องพี่น้องประชาชน กฎหมายและความยุติธรรม

นายดำรง โคตรพัฒน์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์การพัฒนา สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กล่าวว่า จากการสรุปการจัดเวทีพูดจาทางออกประเทศไทย มีประเด็นที่ประชาชนผู้มาร่วมกิจกรรมเห็นว่ามีปัญหา 16 ประเด็น 56 ปัญหาและแนวทางการแก้ปัญหาทางออกประเทศไทยทั้งสิ้น 75 แนวทาง ปัญหาที่มีประเด็กมาจากมุมมองของประชาชนมากที่สุด คือ เรื่องสื่อหรือการนำเสนอข่าวที่ถูกมองว่า สื่อถูกผู้มีอำนาจเข้าแทรกแซง บางสื่อไม่มีความเป็นกลาง เลือกข้าง สร้างความขัดแย้งให้กับสังคม การเสนอข่าวของสื่อทำให้เกิดพฤติกรรมการเลียนแบบที่ไม่เหมาะสม บางครั้งทำให้เกิดความสับสน และการนำเสนอที่ขาดวิจารญาณ และจรรยาบรรณ

สำหรับแนวทางการแก้ไขนั้นประชาชนเห็นว่า ควรควบคุมสื่ออย่างเข้มงวด ส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมแก่ผู้ผลิตสื่อ และผู้กระจายข่าวสาร ผู้รับผิดชอบควรมีการตรวจสอบกลั่นกรองก่อนนำเผยแพร่ มีกฎหมายปกป้องสื่อจากการแทรกแซงฝ่ายการเมืองหรือผู้มีอำนาจ รณรงค์ส่งเสริมให้ประชาชนเปิดรับสื่อที่หลากหลาย ไม่ควรหมกมุ่นกับสิ่งที่ตนเองชอบ หรือคิดว่าไปในแนวทางที่ตนเองคิด



สุรพล คุณภักดี / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น