วันพฤหัสบดีที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2556

มหาสารคาม ประกวดหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงระดับจังหวัด

คณะกรรมการคัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง "อยู่เย็น เป็นสุข” จังหวัดมหาสารคาม ออกตรวจประเมินหมู่บ้านเพื่อคัดเป็นตัวแทนระดับจังหวัดไปประกวดในระดับภาค

นายยิ่งยศ ธนะจันทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม นำคณะกรรมการคัดสรรหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง "อยู่เย็น เป็นสุข” และกิจกรรมพัฒนาชุมชนดีเด่น ประจำปี 2556 จังหวัดมหาสารคาม ออกตรวจหมู่บ้านที่ผ่านการคัดสรรในระดับจังหวัด รอบที่ 2 เพื่อคัดเลือกเป็นตัวแทนระดับจังหวัดไปประกวดในระดับภาค ที่ดอนปู่ตา บ้านเปลือยทอง หมู่ที่ 14 ตำบลขามเฒ่าพัฒนา อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งเป็นหมู่บ้านผ่านการคัดสรรในรอบแรก โดยมี 4 หมู่บ้าน ได้แก่ บ้านเปลือยทอง หมู่ที่ 14 ตำบลขามเฒ่าพัฒนา อำเภอกันทรวิชัย , บ้านหนองโก หมู่ที่ 6 ตำบลแพง อำเภอโกสุมพิสัย , บ้านดงน้อย หมู่ที่ 4 ตำบลพระธาตุ อำเภอนาดูน และบ้านแก่นเท่า หมู่ที่ 11 ตำบลโนนราศี อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม

นายหนูสิน ภูพันเดียว ผู้ใหญ่บ้าน บ้านเปลือยทอง กล่าวว่า ตนได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มาเป็นแนวปรับใช้ในการดำเนินงาน โดยใช้แผนชุมชนเป็นเครื่องมือในการพัฒนาหมู่บ้าน และรวบรวมข้อมูลต่างๆ มาวิเคราะห์จุดอ่อน จุดแข็งของหมู่บ้าน ค้นหาปัญหา สาเหตุของปัญหา แล้วจัดทำแผนชุมชนในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาศักยภาพภายในที่สามารถต่อยอดพัฒนา ให้ชุมชนเข้มแข็งได้อย่างยั่งยืน มีการนำชาวบ้านไปศึกษาดูงานในสถานที่ต่างๆ เพื่อนำมาปรับใช้ในชุมชน มีการแบ่งที่ดินทำกินให้กับชาวบ้านที่ขาดแคลนปลูกพืชผักสวนครัวปลอดสารพิษ ส่งเสริมพัฒนาอาชีพของกลุ่มต่างๆ ให้เป็นกลุ่มอาชีพที่เข้มแข็ง อาทิ กลุ่มอาชีพตีเหล็ก กลุ่มทำขนมถั่วตัด กลุ่มอาชีพแปรรูปปลา และกลุ่มแปรรูปผลิตภัณฑ์เสื่อกก ส่งเสริมกลุ่มออมทรัพย์วันละบาท กองทุนหมู่บ้าน มีการจัดทำบัญชีอย่างเป็นระบบ มีการรณรงค์ลด ละ เลิก อบายมุข ส่งเสริมและสร้างจิตสำนึกในการรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำหนดเป็นธรรมนูญของหมู่บ้าน เช่น ห้ามทิ้งขยะลงในหนองคูและที่สาธารณะของหมู่บ้าน ฝ่าฝืนปรับ 200 บาท เป็นต้น

สำหรับหมู่บ้านเปลือยทอง หมู่ที่ 14 ตำบลขามเฒ่าพัฒนา อำเภอกันทรวิชัย เป็นหมู่บ้านขนาดกลาง มีพื้นที่ 643 ไร่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2538 ครั้งแรกมี 70 หลังคาเรือน ปัจจุบันมี 73 หลังคาเรือน มีประชากร 345 คน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพทำนา รายได้เฉลี่ย 62,402 บาท/คน/ปี


 

ส.ปชส.มหาสารคาม / ข่าว / ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น