วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ชาวมหาสารคามกว่า 1500 คน ร่วมเสวนา พูดจาหาทางออกประเทศไทย

ชาวจังหวัดมหาสารคาม 1531 คน จาก 13 อำเภอ ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในเวทีประชาเสวนา พูดจาหาทางออกประเทศไทย เพื่อหาแนวทางที่สร้างสรรค์ในการลดความขัดแย้ง สร้างความเข้าใจในการ อยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคม
 
(7-7-56) ในการจัดเวทีประชาเสวนาพูดจาหาทางออกประเทศไทย ที่คณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ร่วมกับจังหวัดมหาสารคาม จัดขึ้นที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม ซึ่งเป็น 1 ใน 108 เวที ทั่วประเทศ โดยมีผู้แทนที่มาจากภาคการเกษตร แรงงาน ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ของรัฐ ภาคอุตสาหกรรม การบริการ การค้า แพทย์ พยาบาล นักเรียน นักศึกษา นักวิชาการ ผู้นำชุมชน องค์กรภาคประชาชน องค์กรการเมือง พระภิกษุ องค์กรสตรี และสื่อมวลชน รวม 1,531 คน จาก 13 อำเภอ ของจังหวัดมหาสารคาม เข้าร่วมรับฟังและระดมความคิดเห็น
 
การจัดเวทีประชาเสวนาพูดจาหาทางออกประเทศไทย จังหวัดมหาสารคาม ครั้งนี้ ได้มีการนำเสนอวิดิทัศน์ ความสำคัญและความเป็นมาของโครงการ มีการเสวนาเรื่อง สาเหตุความขัดแย้งในสังคมไทย โดยมีวิทยากรที่เป็นภาคประชาชน นักวิชาการ องค์กรการเมือง และภาคเอกชน จากจังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ และมหาสารคาม ร่วมเสวนา

ขณะเดียวกันในภาคบ่าย ยังได้มีการแบ่งกลุ่ม ระดมสมอง จำนวน 10 กลุ่ม โดยหยิบยกประเด็นปัญหาที่ทาง คอป.สรุปมาหารือร่วมกัน คือ 1.ความเข้าใจประชาธิปไตยที่แตกต่างกัน 2.ความเคลือบแคลงในหลักนิติธรรม 3.ตุลาการภิวัฒน์ การแทรกแซงองค์กรอิสระ 4.การรัฐประหาร และบทบาทของทหารในการจัดการความขัดแย้ง 5.ความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม 6.การขยายตัวของสื่อการเมืองและสื่อบุคคล 7.การกล่าวอ้างสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อประโยชน์ทางการเมือง 8.สังคมขาดองค์ความรู้ในการจัดการความขัดแย้งและสันติวิธี 9.ความขัดแย้งแบบเดิมพันสูง
 
เพื่อร่วมกันหาแนวทางที่สร้างสรรค์ในการลดความขัดแย้ง สร้างความเข้าใจในการ อยู่ร่วมกันอย่างสันติในสังคม และ คอป.ก็จะได้นำความคิดเห็นดังกล่าว ไปประมวลรวมกับอีก 107 เวที เสนอต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป
 
 
 


ส.ปชส.มหาสารคาม/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น