วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าดำนา

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ปริ๊งไอเดีย งานหลวงวันธรรมดางานนาวันหยุด ปรับพื้นที่ 16 ไร่ที่บ้านนากว้าง อำเภอเมือง ทำไร่นาสวนผสมเกษตรทฤษฎีใหม่ ขยายผลโครงการ 1 ไร่ได้ 1แสน สร้างศูนย์เรียนรู้แก่เกษตรกรและประชาชนที่สนใจ 


แดดร่มลมตกของวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมา นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ประชาชนในพื้นที่ตำบลนากว้างและตำบลหมู่ม่น อำเภอเมืองอุดรธานี ร่วมลงแขกดำนาในที่นา ของผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี โดยมีนางช่อผกา จิตตเกษม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี นายณรงค์ พลละเอียด รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี นายจีระศักดิ์ คำรณฤทธิ์ศร ปลัดจังหวัดอุดรธานี พันเอกอำนวย จุลโนนยาง เสนาธิการมณฑลทหารบกที่ 24 นายมาลัยวรณ์ ตั้งอรุณสวัสดิ์ นายอำเภอเมืองอุดรธานีและภริยา ตลอดจนนายอำเภอ ปลัดอำเภออีกหลายอำเภอร่วมลงแขกดำนาในครั้งนี้
นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า การทำการเกษตรเป็นเรื่องของจิตวิญญาณ เพราะเป็นการแสดงให้เห็นถึงความรักความสามัคคี และความสุขของพี่น้องเกษตรกร อาชีพเกษตรถือเป็นอาชีพที่น่าชื่นชอมและน่ายกย่อง และด้วยเจตจำนงที่ต้องการให้กำลังใจเกษตรกรและชาวนา จึงได้คิดคำขวัญขึ้นมาว่า งานหลวงวันธรรมดางานนาวันหยุด และเพื่อเป็นแบบอย่างให้กับชาวนาในการทำนาทำไร่ จึงได้ปรับพื้นที่ 16 ไร่ที่บ้านากว้างทำไร่นาสวนผสมเกษตรทฤษฎีใหม่ โดยการผสมผสานความรู้ด้านกสิกรรม ประมง ปศุสัตว์ ในการสร้างสมดุลธรรมชาติให้กลับคืนมาด้วยจุลินทรีย์ประสิทธิภาพสูง เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้เกษตรปลอดสารพิษ โดยนำองค์ความรู้จากหน่วยงานราชการมาขยายผล โดยเฉพาะโครงการ 1 ไร่ได้ 1 แสน เพื่อเป็นศูนย์สาธิตและศูนย์เรียนรู้แก่เกษตรกรชาวนาและประชาชนที่สนใจ โดยมีหลักในการคิดคือการเติมสรรพสิ่งอะตอมมิคนาโน ให้น้ำเมื่อน้ำมีความสมดุลจะสร้างสาหร่ายและแพลงก์ตอนเป็นอาหารปลาและกบ เป็ด ขี้เป็ด ขี้กบและขี้ปลาเป็นอาหารพืชน้ำ กุ้ง หอย ขี้กุ้ง หอย เป็นปุ๋ยน้ำ และน้ำปุ๋ยที่เกิดขึ้นนำมาเป็นปุ๋ยน้ำใส่นาข้าว
สำหรับพื้นที่ 16 ไร่ ขุดดินเป็นคูสูงรอบที่ เพื่อป้องกันสารเคมีเข้านา บนคันคูดินรอบที่ปลูกมะพร้าวน้ำหอม ปลูกหญ้าแฝกป้องกันดินทลาย แบ่งที่เป็นนาข้าว 3 ไร่ ขุดคลองรอบนาข้าวเลี้ยงกบ ปลากินพืช และปลากินเนื้อ อาทิ ปลาดุก ปลานิล ขุดสระเพื่อเป็นแห่งน้ำและเลี้ยงปลาน้ำลึก 3 ไร่ ปลูกส้มโอ มะม่วงนอกฤดู 141 ต้น โดยใช้ปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ ปุ๋ยหมัก มูลสัตว์ งดใช้ปุ๋ยเคมี พร้อมเลี้ยงเป็ดเป็นการสร้างปุ๋ยและสร้างรายได้รายวัน ด้วยการเก็บไข่ขาย ทำโรงเพาะเห็ด และสร้างบ้านพักอาศัย




ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น