วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์และนักท่องเที่ยวจำนวนมากร่วมตักบาตรบนหลังช้างหนึ่งเดียวในโลก

เนื่องในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสุรินทร์ รวมทั้งนักท่องเที่ยว ร่วมกันประกอบพิธีทำบุญตักบาตรบนหลังหลังช้าง ซึ่งถือว่าเป็นแห่งเดียวในโลก ที่นำพระสงฆ์นั่ง รับบิณฑบาต บนหลังช้าง และ ประชาชนแต่งกายด้วยชุดผ้าไหมพื้นเมืองอย่างยิ่งใหญ่และสวยงาม

เช้าวันที่ 22 ก.ค.56 เวลา 07.00 น. ที่บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง พุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดสุรินทร์ รวมทั้งนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ได้ร่วมกันตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์บนหลังช้าง จำนวนหลายสิบเชือก โดยมีนายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ข้าราชการ และ ประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมพิธีและตักบาตรบนหลังช้างอย่างคึกคัก

เพื่อเป็นการทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และในโอกาสฉลองพระชันษา 100 ปี สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปรินายก จังหวัดสุรินทร์ จึงได้จัดงาน "มหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง ” ประจำปี 2556 ขึ้น สำหรับจัดงานมหกรรมแห่เทียนพรรษาและตักบาตรบนหลังช้าง เป็นงานประจำปีที่มีความสำคัญอีกงานหนึ่งของจังหวัดสุรินทร์ จัดขึ้นเพื่อสืบทอดวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ให้คงอยู่สืบไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ในการเผยแพร่งานให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ

ทั้งนี้ การตักบาตรบนหลังช้างของจังหวัดสุรินทร์ ซึ่งถือว่าเป็นแห่งเดียวในโลก โดยพระสงฆ์และสามเณรได้ขึ้นนั่งบนหลังช้าง เพื่อให้ญาติโยมทั้งได้ทำบุญใส่บาตร ข้าวสาร อาหารแห้งกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะญาติโยมที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด รวมทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศต่างตื่นตาตื่นใจกับการได้ทำบุญตักบาตรแด่พระสงฆ์-สามเณร บนหลังช้าง และได้บริจาคเงินทำบุญกับช้างซึ่งถือว่าเป็นสัตว์ใหญ่ และ สัตว์สิริมงคล ที่อยู่คู่กับประเทศไทยมาช้านานด้วย โดยพระเถระชั้นผู้ใหญ่ นั่งรับบิณฑบาตบนหลังช้าง ซึ่งมีหนึ่งเดียวในโลก โดยพุทธศาสนิกชนแต่งกายด้วยชุดผ้าไหมโฮล หรือแต่งกายชุดผ้าไหมพื้นเมืองของจังหวัดสุรินทร์





กำชัย วันสุข ส.ปชส.สุรินทร์ ข่าว/อนุชา  หาญนึก ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น