วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ศิลปินอุบลราชธานี ร่วมสร้างสีสันในขบวนแห่เทียนเข้าพรรษา

อุบลราชธานี : นพดล ดวงพร พร้อมด้วย ป.ฉลาดน้อย ส่งเสริม รวมทั้งนายทินกร อัตตไพบูลย์ นำขบวนรำฟ้อนและวงดนตรีพื้นเมือง ร่วมสร้างสีสันและความสนุกสนานให้แก่นักท่องเที่ยวในงานประเพณีแห่เทียนเข้า พรรษาอุบลราชธานี

เช้าวันนี้ (๒๓ ก.ค.๕๖) ที่บริเวณหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม (พระอารามหลวง) ได้จัดพิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาอุบลราชธานี ปี ๒๕๕๖ ย้อนตำนาน ๑๒๒ ปี สืบฮีตวิถีชาวอุบล ยลพุทธศิลป์ ถิ่นไทย โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เป็นประธานเปิดงาน ภายหลังพิธีเปิด มีการเคลื่อนขบวนอัญเชิญเทียนพรรษาและผ้าอาบน้ำฝนพระราชทาน,ขบวนแห่เครื่อง ยศอดีตเจ้าเมืองอุบลราชธานี นำโดยนายวันชัย สุทธิวรชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และจากนั้นเป็นขบวนเทียนพรรษาและขบวนฟ้อนรำ และในปีนี้ศิลปินที่มีชื่อเสียงของจังหวัดอุบลราชธานี ต่างเข้ามามีส่วนร่วมในขบวนแห่ เพื่อสร้างสีสันและความสนุกสนานให้แก่นักท่องเที่ยว นำโดยนายณรงค์ พงษ์ภาพ หรือ นพดล ดวงพร อดีตหัวหน้าวงดนตรีเพชรพิณทอง ที่มีชื่อเสียงของภาคอีสานและนักแสดงภาพยนตร์ที่เป็นที่รู้จักจากภาพยนตร์ เรื่อง ครูบ้านนอก ที่แสดงคู่กับพระเอก ปิยะ ตระกูลราษฎร์ และภาพยนตร์เรื่อง ขึ้น ๑๕ ค่ำเดือน ๑๑ และภาพยนตร์อีกหลายเรื่อง พร้อมด้วยนาย ฉลาด ส่งเสริม หรือ ป.ฉลาดน้อย หมอลำชื่อดัง และเป็นศิลปินแห่งชาติสาขาศิลปะการแสดง ปี ๒๕๔๘ พร้อมด้วยยนายทินกร อัตตไพบูลย์ ผู้ก่อตั้งวงโปงลาง สังข์เงิน มหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี จนเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย และศิลปินสาขาหมอลำ ของจังหวัดอุบลราชธานี ต่างร่วมขับร้องและนำการแสดงดนตรีพื้นบ้านในขบวนแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ซึ่งเป็นเข้ามามีส่วนร่วมและสร้างสีสันความสนุกสนานในงานประเพณีแห่เทียน เข้าพรรษาและเป็นที่สนใจแก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก


โดยขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาในปี ๒๕๕ต นี้ ได้ขยายระยะทางการแสดงให้เพิ่มขึ้นจากเดิม โดยมีจุดแสดง ๕ จุด ตามถนนอุปราชและถนนชยางกูร ได้จุดแรกที่บริเวณหน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม, จุดที่ ๒ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าอุบลพลาซ่า,จุดที่ ๓ บริเวณสี่แยกกิโลศูนย์อุบลราชธานี,จุดที่ ๔ ที่สี่แยกถนนชยางกูรบริเวณหน้าปั๊มน้ำมันเอสโซ่และจุดที่ ๕ บริเวณสี่แยกกองบิน ๒๑ ซึ่งจังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดที่นั่งชมให้แก่นักท่องเที่ยว จำนวน ๗,๐๐๐ ที่นั่ง




พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี ๐๘๑ – ๙๒๔ ๘๖๐๙ /ข่าว/ ๒๓ ก.ค.๕๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น