วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เครือข่ายภาคประชาชนอำนาจเจริญกว่า ๑ พันคนร่วมกับข้าราชการจัดชุมนุมปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อตนเอง และครอบครัว

วันนี้ (๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๖) เวลา ๐๙.๓๐ น. ที่บริเวณลานหน้าพระมงคลมิ่งเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ  มีการชุมนุมของบรรดาเครือข่ายภาคประชาชนและข้าราชการ รวมทั้งสื่อมวลชนจังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อประกาศเจตนารมณ์ตนจะงดเหล้าช่วงเข้าพรรษา เพื่อทำความดีถวายในหลวงและเนื่องในโอกาสครบรอบ ๑๐๐ พระชันษา สมเด็จฯ พระสังฆราช  โดยมีนายสัจจะ ฤทธิกุลประเสริฐ ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธาน พร้อมด้วย นายวิเชียร อุดมศักดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองอำนาจเจริญ และองค์กรเครือข่ายที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ประชาคมองค์กรงดเหล้าจังหวัดอำนาจเจริญ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ สำนักงานสาธารณสุข เครือข่ายสภาองค์กรชุมชน เครือข่ายสวัสดิการชุมชน และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ  จำนวนกว่า ๑ พันคน เข้าร่วมงานชุมนุมในครั้งนี้

นายวิเชียร อุดมศักดิ์ นายกเทศมนตรีเมืองอำนาจเจริญ กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ถึง โทษ พิษภัย อันตราย และผลกระทบจากการบริโภคเหล้า หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ตามนโยบายของรัฐบาล เนื่องในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ โดยเน้นส่งเสริมให้ชาวจังหวัดอำนาจเจริญ งด ละ เลิก ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างจริงจัง และการบังคับใช้กฎหมายห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา

ทางด้าน นางรัตนา สาระคุณ ประธานเครือข่ายองค์กรงดเหล้าจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวรายงานในนามของผู้เข้าร่วมรณรงค์ว่า จากผลการสำรวจปี ๒๕๔๔ พบว่าคนไทยอายุ ๑๕ ปีขึ้นไป ดื่มเหล้ามากถึง ๑๗ ล้านคน ในจำนวนนี้อยู่ในขั้นติดเหล้าถึง ๔ ล้านคน และปริมาณการดื่มโดยเฉลี่ยลดลงเพียงเล็กน้อย จึงต้องเร่งสร้างความร่วมมือให้มากขึ้น เพราะปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในสังคมและครอบครัวทุกวันนี้ พบว่าส่วนหนึ่งมาจากสาเหตุการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  จึงจำเป็นต้องรณรงค์เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เยาวชนต่อไป

ในโอกาสนี้ นายสัจจะ ฤทธิกุลประเสริฐ ปลัดจังหวัดอำนาจเจริญ ประธานได้นำผู้ร่วมชุมนุมกล่าว”ปฏิญาณตนงดเหล้าเข้าพรรษา เพื่อตนเอง และครอบครัว”ต่อหน้าพระมงคลมิ่งเมือง ซึ่งเป็นพระศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองอำนาจเจริญว่า จะลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด และส่งเสริมให้ประชาชนร่วมรณรงค์ด้วย รวมทั้งจะสอดส่องดูแล ให้ร้านค้าในชุมชน ร้านสะดวกซื้อ ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด  จากนั้นทั้งเครือข่ายภาคประชาชนและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ได้มีการลงนามในข้อตกลง ( MOU) ว่าจะร่วมบูรณาการทำงานรณรงค์ลด ละ เลิก เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในจังหวัดอำนาจเจริญ ให้เกิดผลที่ดีและยั่งยืนต่อไป





สุรพล บุตรวงศ์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น