วันอังคารที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

เทศบาลเมืองอำนาจเจริญจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษา ประจำปี ๒๕๕๖

เทศบาลเมืองอำนาจเจริญ ร่วมกับพุทธศาสนิกชนจาก ๓๑ ชุมชน รวม ๑๔ คุ้มวัด ร่วมกันจัดงานประเพณีแห่เทียรพรรษา สืบทอดประเพณีสำคัญทางศาสนาท่ามกลางสายฝนที่โปรยปราย

วันที่ ๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๖  เวลา ๑๕.๓๐ น. ที่จังหวัดอำนาจเจริญ ภายในเขตเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ  ได้มีการจัดงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษา โดยเทบาลเมืองอำนาจเจริญ ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ และประชาชนในเขต ๑๓ ชุมชน ร่วมกันจัดขึ้น เพื่ออนุรักษ์และสืบสานเทศกาลประเพณีเข้าพรรษาให้คงอยู่คู่กับท้องถิ่นและเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ปลูกฝังจิตสำนึกให้พุทธศาสนิกชน ได้มีโอกาสร่วมกันเข้าวัดทำบุญเพื่อสร้างกุศลความดีให้กับตนเองและครอบครัว โดยมี นายวิเชียร อุดมศักดิ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ พร้อมด้วย นายไพศาล จันวารา รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอำนาจเจริญ คณะผู้บริหารของเทศบาล ตลอดจนข้าราชการ พ่อค้า ประชาชนชาวจังหวัดอำนาจเจริญ เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ในงานมีการจัดขบวนแห่เทียนพรรษาที่ประดับประดาตกแต่งอย่างสวยงาม มีนางฟ้าประจำต้นเทียน และริ้วขบวนแสดงศิลปวัฒนธรรม การฟ้อนรำ และการแสดงจำลองนิทานชาดกประวัติพระพุทธเจ้า นำขบวน จาก ๑๔ คุ้มวัด เข้าร่วมกิจกรรม  โดยมีผู้สูงอายุ นักเรียนเยาวชนแต่งกายด้วยชุดขาว เดินถือข้าวตอก ดอกไม้ ตลอดจนเครื่องอัฐบริขารต่างๆ ร่วมในขบวนก่อนจะนำไปถวายแด่พระสงฆ์ประจำวัดของแต่ละชุมชนเพื่อใช้ประโยชน์ในช่วงอยู่จำพรรษาตลอด ๓ เดือน นอกจากนี้ในงานยังจัดประกวดขบวนแห่ด้วย ซึ่งผลการประกวดขบวนแห่ต้นเทียนของเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ ปรากฏว่า รางวัลชนะเลิศ ได้แก่คุ้มวัดสำราญนิเวศ ได้รับรางวัลถ้วยเกียรติยศและเงินรางวัล ๕ พันบาท รองชนะเลิศอันดับ ๑ คุ้มวัดเทพมงคล รองชนะเลิศอันดับ ๒ คุ้มวัดอำนาจเจริญ ได้รับรางวัลถ้วยเกียรติยศและเงินรางวัล ๔ พันบาท และ ๓ พันบาท ตามลำดับ  ซึ่งในการจัดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปีนี้ของเทศบาลเมืองอำนาจเจริญ ได้รับความร่วมมือจากภาคข้าราชการพ่อค้า และภาคประชาชนทุกฝ่าย ถึงแม้จะมีสายฝนโปรยปรายลงมาตลอดเวลาแต่ก็สร้างสุขความสนุกสนานให้กับชาวอำนาจเจริญเป็นอย่างมาก





สุรพล บุตรวงศ์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น