วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

รายงานพิเศษ...จังหวัดมหาสารคาม : สะดือแห่งอีสานกับการพัฒนาสู่ประชาคมอาเซียน

จังหวัดมหาสารคามมีทำเลที่ตั้งอยู่กึ่งกลางของภูมิภาค จนได้รับการขนานนามว่าเป็นสะดือแห่งอีสาน โดยเป็นศูนย์กลางของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นศูนย์กลางการค้า การลงทุนและบริการ ตลอดจนเป็นศูนย์กลางทางการศึกษา พร้อมรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ในปี พ.ศ. 2558 ติดตามได้จากรายงาน.........

จากศักยภาพของจังหวัดมหาสารคาม ที่มีข้อได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ โดยมีทำเลที่ตั้งอยู่จุดกึ่งกลางของภูมิภาค หรือที่เรียกกันว่า เป็นสะดือแห่งอีสาน เป็นศูนย์กลางของการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจที่สำคัญ เป็นศูนย์กลางทางการค้า การลงทุนและการบริการ เป็นศูนย์กลางของการศึกษา ที่มีสถาบันการศึกษาทุกระดับ สามารถผลิตบัณฑิตสาขาที่สำคัญ โดยเฉพาะสาขาทางการแพทย์และสาธารณสุข อีกทั้งยังมีพืชเศรษฐกิจ คือ ข้าว อ้อย มันสำปะหลังและยางพารา ที่มีผลผลิตเป็นอันดับต้น ๆ ส่งออกไปจำหน่าย ในอนาคต หากสามารถพัฒนาระบบเครือข่ายคมนาคม และขนส่ง โดยเฉพาะโครงการพัฒนาระบบรถไฟรางคู่และรถไฟความเร็วสูง ที่จะสามารถเชื่อมโยงตลาดการค้าระหว่างประเทศจีน ลาว และไทย ได้แล้ว ยิ่งจะทำให้จังหวัดมหาสารคาม มีศักยภาพในการเป็นศูนย์กลางในการกระจายสินค้าระดับภูมิภาคได้เป็นอย่างดี

นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า ในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ของจังหวัดมหาสารคาม นั้น เรื่องของเศรษฐกิจ เป็น 1 ใน 3 เสาหลักของประชาคมอาเซียน ที่จังหวัดมหาสารคาม มีศักยภาพอย่างเพียงพอ โดยได้ดำเนินการปรับแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัด ที่ดูข้อมูลจากจุดแข็งด้านการเกษตรอาหารและเกษตรแปรรูป พร้อมกำหนดโซนนิ่ง โดยเน้นข้าวหอมมะลิ เป็นหลัก เพื่อสร้างมาตรฐานด้านเกษตรอินทรีย์ เพิ่มมูลค่า ส่งจำหน่ายต่างประเทศ ด้านการศึกษา จังหวัดมหาสารคาม เตรียมที่จะผลักดันให้เป็นศูนย์บริการทางการศึกษาในระดับภูมิภาค เชื่อมโยงสู่ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งเรื่องนี้ สามารถที่จะดำเนินการได้และมีผลทันที

ด้าน นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดมหาสารคาม เขต 3 ก็ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า จากการพัฒนาระบบโครงข่ายคมนาคมโครงการสร้างทางรถไฟ ตาม พ.ร.บ.ไทยแลนด์ 2020 ของรัฐบาล ที่เชื่อมระหว่างอำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น- อำเภอบรบือ จังหวัดมหาสารคาม –จังหวัดมุกดาหาร จะเป็นการเสริมศักยภาพ ตามเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจ ซึ่งจะสามารถขนส่งสินค้าทางการเกษตร โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ มันสำปะหลัง และอ้อย ของจังหวัดมหาสารคาม และจังหวัดใกล้เคียง ออกไปจำหน่ายยังภูมิภาคอื่นได้โดยสะดวก

อย่างไรก็ตาม แม้จังหวัดมหาสารคาม จะมีจุดแข็งและมีโอกาสในการพัฒนาเพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ แต่การพัฒนาศักยภาพของประชากรก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยที่ทางจังหวัดเองก็ได้มีการปรับแผนเพื่อรองรับสิ่งที่จะเกิดขึ้นดังกล่าว ด้วยการให้ความรู้ด้านภาษาอังกฤษ และภาษาของกลุ่มประเทศอาเซียน การพัฒนาศักยภาพแรงงาน ทั้งแรงงานทั่วไปและแรงงานสตรี เพื่อให้พร้อมที่จะเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนได้อย่างสมบูรณ์




ชนกพร โพธิสาร / รายงาน
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมหาสารคาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น