วันศุกร์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2556

จังหวัดอุบลราชธานี ประชุมร่วมมือป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกับแขวงสาละวัน สปป.ลาว

อุบลราชธานี : เห็นชอบให้มีความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบผลิต ค้าขายและเสพยาเสพติด ตามชายแดน โดยการประสานงานของคณะประสานงานชายแดนที่มีพื้นที่ติดต่อกันรวมทั้งการจัดทำทะเบียนเรือ กำหนดท่าจอดตามลำแม่น้ำโขง,การประสานงานทางตำรวจ,ทหาร รวมทั้งการปฏิบัติตามบันทึกข้อตกลงที่ได้ทำไว้ก่อนหน้านี้

เช้าวันนี้ (๑๓ ก.ย. ๕๖) ที่ห้องประชุมประทุมวรราช ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดนไทย-ลาว ระหว่างจังหวัดอุบลราชธานีกับแขวงสาละวัน สปป.ลาว นำโดยท่านคำบุ่น ด้วงปันยา เจ้าแขวงสาละวัน ซึ่งที่ประชุมได้หารือ ถึงการร่วมมือในการป้องกันและปราบรามยาเสพติด ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้มีการร่วมมือทั้งสองฝ่าย โดยเฉพาะการป้องกันและปราบปรามการลักลอบผลิต ค้าขายและเสพยาเสพติดตามชายแดน โดยให้มีการหารือร่วมกันระหว่างคณะประสานงานชายแดนอำเภอและเมืองที่มีชายแดนติดต่อกันในการจัดทำทะเบียนเรือ การกำหนดท่าจอดเรือตามหมู่บ้านของทั้งสองฝ่ายให้มีความชัดเจน นอกจากนี้ยังให้ทั้งสองฝ่ายได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและการลาดตระเวนตรวจพื้นที่ชายแดนของตน เพื่อสกัดกั้นและปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติด ให้มีการประสานงานระหว่างหน่วยทางทหาร ตำรวจ เพื่อหารือกำหนดวิธีการรายละเอียดในการตรวจตราลาดตระเวนร่วมกันหรือคู่ขนาน ตามลำแม่น้ำโขง เพื่อสกัดกั้นและควบคุมยาเสพติด ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้มีการประชุมว่าด้วยความร่วมมือในการปราบรามาเสพติด ครั้งที่ ๖ ระหว่างไทย –ลาว ที่แขวงจำปาสัก สปป.ลาว เมื่อเดือนสิงหาคม ๒๕๔๖ และการประชุมทวิภาคีว่าด้วยความร่วมมือด้านการปราบปรามยาเสพติด ระหว่างไทย – ลาว ที่แขวงคำม่วน สปป.ลาว เมื่อเดือนธันวาคม ๒๕๕๕

ภายหลังการประชุม นายสุทธินันท์ บุญมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และ ท่านคำบุ่น ด้วงปันยา เจ้าแขวงสาละวัน ได้ร่วมลงนามในบันทึกการประชุมคณะกรรมการร่วมมือรักษาความสงบตามแนวชายแดนไทย – ลาว ครั้งที่ ๘ ระหว่างจังหวัดอุบลราชธานีกับแขวงสาละวัน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว




พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี
๐๘๑ – ๙๒๔ ๘๖๐๙ /ข่าว/ ๑๓ ก.ย.๕๖

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น