วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

จังหวัดขอนแก่นซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่บขส.ใหม่

ขนส่งขอนแก่นซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่หน้า บขส.ขอนแก่นแห่งใหม่ สมมุติรถปิคอัพมีผู้โดยสารเต็มคันรถทั้งสองคันชนกันมีคนตาย 2 ราย เจ็บสาหัส 10 ราย

โดยสมมุติเหตุการณ์ พ.ต.ท.สุทัศน์ ไพบูลย์ พนักงานสอบสวนชำนาญการพิเศษ สภ.ย่อยเมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น รับแจ้งว่ามีอุบัติเหตุหมู่รถยนต์ชนกันมีคนตายและบาดเจ็บหลายคน อยู่ตรงหน้าสถานีขนส่งผู้โดยสาร จ.ขอนแก่นแห่งที่ 3 (แห่งใหม่) ถ.เลี่ยงเมืองขอนแก่น – อุดรธานี หมู่ 4 บ้านกุดกว้าง ต.เมืองเก่า ไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศรีนครินทร์ ม.ขอนแก่น มูลนิธิขอนแก่นสามัคคีอุทิศ รถกู้ชีพเทศบาลตำบลท่าพระ รถกู้ชีพเทศบาลตำบลเมืองเก่า รถดับเพลิงเทศบาลตำบลเมืองเก่า ที่ได้ออกวิ่งจากจุดที่ทำงานไปยังสถานที่เกิดเหตุอย่างเร่งรีบ พร้อมกับเปิดไซเรนขอทางดังลั่น ทำให้ประชาชนที่วิ่งรถอยู่บนถนนพากันหลีกทางให้ บางคันได้จอดให้รถมูลนิธิฯไปช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุโดยเร็ว ท่ามกลางชาวบ้านในละแวกนั้นพากันตื่นเต้นตกใจ เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบอาสาจราจรตำบลเมืองเก่า พนักงานกู้ชีพ จนท.ป้องกันเทศบาลตำบลเมืองเก่า ศูนย์สื่อสารสั่งการ จ.ขอนแก่น เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ได้ยืนยิ้มพร้อมใช้เหล็กกั้นทางปิดถนนทั้งทางเข้าและทางออกจนรถติดทั้งสองทาง นอกจากนี้ได้มีเชือกปิดล้อมที่เกิดเหตุไว้ ซึ่งชาวบ้านที่มาดูเหตุการณ์ถึงทราบว่าเป็นการซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ของเทศบาลตำบลเมืองเก่า

นายวิทิต ทองโสภิต นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเมืองเก่า กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ได้จำลองสถานการณ์สมมุติ ว่า เกิดเหตุรถปิคอัพขนผู้โดยสารมาเต็มคันรถทั้งสองคันชนประสานงาที่บริเวณทางเข้า บขส.ขอนแก่นแห่งใหม่ และมีผู้บาดเจ็บสาหัส 10 ราย ตาย 2 ราย พร้อมกับมีผู้โดยสารส่วนหนึ่งติดอยู่ในรถทั้งสองคัน จึงประสานขอสนับสนุนรถพยาบาลและเครื่องตัดถ่าง เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ พร้อมกันนั้นได้ขอสนับสนุนรถดับเพลิงจากเทศบาลท่าพระ และเทศบาลเมืองเก่า จำนวน 2 คัน เพื่อระงับเหตุหากมีเพลิงไหม้ จากนั้นได้ทำการปิดกั้นการจราจรเพื่ออำนวยความสะดวกให้รถฉุกเฉินที่จะเข้ามารับคนเจ็บเพื่อนำส่ง รพ.ให้เร็วที่สุด โดยใช้เวลาในการฝึกซ้อมประมาณ 2 ชม."ในการซ้อมแผนอุบัติเหตุหมู่ครั้งนี้ เพราะว่า ในเขตเทศบาลตำบลเมืองเก่าจะเริ่มเปิดให้บริการสถานีขนส่งขอนแก่นแห่งที่ 3 อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 ต.ค.2556 ในอนาคตข้างหน้าจราจรในเส้นทางบริเวณนั้นจะหนาแน่น เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ จึงต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับเหตุการณ์ดังกล่าวในเขตพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลเมืองเก่า เพื่อให้ผู้ประสบอุบัติเหตุจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องได้รับการช่วยเหลือ ณ จุดเกิดเหตุอย่างทันท่วงทีและอย่างถูกต้อง เพื่อนำส่งสถานพยาบาลอย่างรวดเร็วและปลอดภัยให้มากทีสุด



ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี ส.ปชส.ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น