วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

ศาลปกครองพบประชาชนที่ชัยภูมิ

ประชาชน ร่วมกับส่วนราชการทุกหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิกว่า 1,200 คน ร่วมเวทีศาลปกครองสัญจรพบประชาชนและสื่อมวลชน ในหัวข้อศาลปกครองอำนวยความยุติธรรมทางปกครอง

เมื่อเวลา 09.30น. วันนี้ 16 ก.ย. 56 ดอกเตอร์หัสวุฒิ วิทิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุด นางสายสุดดา เศรษฐบุตร อธิบดีศาลปกครองนครรราชสีมา และคณะร่วมในการอภิปราย ให้ความรู้แก่ประชาชน และร่วมพบปะเสวนากับสื่อมวลชน ในหัวข้อ ศาลปกครองกับการอำนวยความยุติธรรมทางปกครอง ศาลปกครอง มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาพิพากษาคดีปกครอง ซึ่งต่างจากศาลยุติธรรม ที่มีอำนาจหน้าที่ในการพิจารณาพิพากษาคดีแพ่ง และคดีอาญา การพิจารณาว่าคดีใดเป็นคดีที่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของศาลปกครองนั้น พิจารณาจากคู่กรณีและลักษณะของข้อพิพาทเป็นสำคัญ เป็นคดีพิพาทระหว่างหน่วยงานทางปกครอง หรือเจ้าหน้าที่ของรัฐกับเอกชน หรือเป็นข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานทางปกครองหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐด้วยกัน คือการตรวจสอบและควบคุมการใช้อำนาจของฝ่ายบริหารและฝ่ายปกครอง เป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งในการจัดเวทีอภิปรายในครั้งนี้ ได้มีการจัดเวทีเสวนาขึ้นที่ห้องประชุมโรงแรมสยามรีเวอร์รีสอร์ท ในเมืองชัยภูมิ มีนายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และหัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับ ทั้งนี้เป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็น คำแนะนำ หรือปัญหาข้อขัดข้องต่าง ๆ จากประชาชนและหน่วยงาน เจ้าหน้าที่ของรัฐ ตลอดจนสื่อมวลชน เพื่อนำไปเป็นข้อพิจารณา ในการปรับปรุง และพัฒนาการดำเนินการงานของศาลปกครอง ให้เป็นศาลปกครองของประชาชนและเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

ดอกเตอร์หัสวุฒิ วิทิตวิริยกุล ประธานศาลปกครองสูงสุดได้กล่าวว่า สถิติการยื่นฟ้องคดีในส่วนของศาลปกครองนครราชสีมา มีพื้นที่รับผิดชอบ 4 จังหวัดได้แก่จังหวัดนครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และจังหวัดสุรินทร์ ตั้งแต่เปิดทำการเมื่อเดือนตุลาคม 2554 ถึงปัจจุบัน มีคดีเข้าสู่การพิจารณาทั้งสิ้น 5,537 คดี พิจารณาแล้วเสร็จ 5,141 คดี อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีเพียง 396 คดีเท่านั้น




สุระพงค์  สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น