วันจันทร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2556

คณะทำงาน สคบ.อุบลราชธานี ออกตรวจร้านจำหน่ายของเด็กเล่น

อุบลราชธานี : ตรวจแนะนำการจำหน่ายของเล่นที่ห้ามจำหน่าย เช่นลูกโป่งวิทยาศาสตร์เครื่องเล่นฉีดน้ำแรงดันสูงและตัวดูดน้ำ รวมทั้งของเล่นที่จะเป็นอันตรายแก่เด็ก พร้อมแนะนำผู้ประกอบการด้านการโฆษณา,การปิดป้ายแสดงราคาและใบอนุญาตประกอบกิจการ ในพื้นที่อำเภอเมืองอุบลราชธานี

เช้าวันนี้ (๑๖ ก.ย.๕๖) คณะทำงานคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดอุบลราชธานี ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด,พาณิชย์จังหวัด,ชั่งตวงวัดจังหวัด,ขนส่งจังหวัด,ที่ทำการปกครองอำเภอเมืองอุบลราชธานีและจากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัด ซึ่งเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระระราชบัญญัติ คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.๒๕๒๒ ได้ออกตรวจสอบฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก ตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.๒๕๒ และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดย พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ๒ ) พ.ศ.๒๕๔๑ โดยได้ร่วมออกตรวจแนะนำร้านจำหน่ายของเล่นเด็กภายในพื้นที่อำเภอเมืองอุบลราชธานี โดยเฉพาะตามบริเวณหน้าสถานศึกษาในเขตเทศบาลเมืองอุบลราชธานี ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้แนะนำการจำหน่ายสินค้าที่เป็นของเล่นต้องห้าม เช่นลูกโป่งวิทยาศาสตร์หรือลูกโป่งพลาสติก ซึ่งเป็นสินค้าต้องห้าม ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ ๙/๒๕๔๘ ลงวันที่ ๒๑ ธ.ค.๔๘ ,เครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นประบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ ๔/๒๕๕๐ ลงวันที่ ๑๗ ก.ค.๕๐ และ ของเล่นชนิดพองตัวเมื่อแช่น้ำหรือตัวดูดน้ำ ตามคำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคที่ ๙/๒๕๒๗

จากการตรวจแนะนำร้านขายของเด็กเล่นที่เป็นร้านขายส่งสินค้า จำนวน ๔ แห่งในเขตเทศบาลเมืองอุบลราชธานี ไม่พบการจำหน่ายสินค้าที่เป็นของเล่นต้องห้าม ซึ่งผู้ประกอบการร้านค้าต่างให้ความร่วมมือในการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการจำหน่ายของสินค้าของเล่นเด็กแก่เจ้าหน้าที่ ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้รับสินค้าจากผู้ผลิตโดยตรง โดยจะได้รับสินค้าตัวอย่างมาทดลองจำหน่าย หากเป็นสินค้าที่จะเป็นอันตรายต่อเด็กหรือสินค้าต้องห้ามตามประกาศ ก็จะส่งคืนผู้ผลิต ไม่ลักลอบจำหน่าย พร้อมนี้เจ้าหน้าที่ได้ให้คำแนะนำในการเก็บหลักฐานการรับ – ส่งสินค้า เพื่อเป็นหลักฐานกรณีหากมีการต้องคืนสินค้าที่มีปัญหาต่อไป



พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี
๐๘๑ – ๙๒๔ ๘๖๐๙ /ข่าว/ ๑๖ ก.ย. ๕๖ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น