วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดอำนาจเจริญจัดเวทีสมัชชาประชาชนอำนาจเจริญ 20 ปีสู่เมืองธรรมเกษตร

 ประชาชนชาวจังหวัดอำนาจเจริญ จากทุกภาคส่วนกว่า 1,000 คน ร่วม รับฟังและแสดงความคิดเห็นใน "เวทีสมัชชาประชาชนอำนาจเจริญ 20 ปี สู่เมืองธรรมเกษตร ประจำปี 2556 พร้อมประกาศวาระ "สวัสดิการชุมชนสู่สวัสดิการถ้วนหน้า สู่สุขภาวะสมบูรณ์” ฉลองซาวปี ฮุ่งเฮือง เมืองอำนาจเจริญ

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2556 ที่บริเวณพุทธอุทยานพระมงคลมิ่งเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ โดยคณะกรรมการสนับสนุนการขับเคลื่อนสวัสดิการชุมชนจังหวัด และคณะกรรมการสมัชชาสุขภาพจังหวัดอำนาจเจริญ ได้จัดเวทีสมัชชาประชาชนอำนาจเจริญ 20 ปี สู่เมืองธรรมเกษตร ประจำปี 2556 ในโอกาสงานฉลองซาวปี ฮุ่งเฮือง เมืองอำนาจ ขึ้น เพื่อให้ประชาชนทุกภาคส่วนและหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ได้ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเรียนรู้อย่างสมานฉันท์ เพื่อนำไปสู่การเสนอนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ ผ่านกระบวนการสมัชชาสุขภาพ  โดยมีนายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นประธานกล่าวเปิดเวทีการสมัชชาพร้อมมอบใบประกาศเกียรติคุณกองทุนสวัสดิการชุมชนแก่กองทุนสวัสดิการที่มีการดำเนินงานผ่านเกณฑ์ และเป็นกองทุนสวัสดิการที่มีความเข้มแข็ง ของจังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 15 กองทุน

นายสมนึก มีทอง ผู้ทรงคุณวุฒิในนามคณะกรรมการสนับสนุนการขับเคลื่อนสวัสดิการชุมชนจังหวัดอำนาจเจริญ ที่จัดเวทีสมัชชาขึ้นครั้งนี้ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมสนับสนุนการจัดสวัสดิการชุมชนให้กับประชาชน โดยสนับสนุนงบประมาณต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 ซึ่งจังหวัดอำนาจเจริญได้จัดตั้งกองทุนสวัสดิการชุมชนเต็มพื้นที่ทุกตำบล จำนวน 63 พื้นที่  ตั้งแต่ปี 2555 จำนวนสมาชิกกองทุนรวม 64,887 คน มีเงินกองทุนรวม 114,395,306 บาท และคณะกรรมการสนับสนุนการขับเคลื่อนสวัสดิการชุมชนจังหวัด จะจัดเวทีสมัชชาสวัสดิการชุมชนขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อนำเสนอผลการดำเนินงานการจัดสวัสดิการชุมชนประจำปี  ซึ่งในปีนี้ตรงกับการปีสถาปนาจังหวัดอำนาจเจริญครบ 20 ปี ทางผู้จัดเวทีสมัชชา ได้จัดเวทีเพื่อเสวนาขึ้นในหัวข้อ "สานพลัง สร้างสวัสดิการถ้วนหน้า สู่สุขภาวะสมบูรณ์”  มีผู้เข้าร่วมเวทีประกอบด้วย ผู้แทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ประธานและคณะกรรมการกองทุนสวัสดิการชุมชน สมาชิกกองทุน ประชาชนในพื้นที่ตำบลทั้ง 63 แห่ง สภาองค์กรชุมชน ผู้นำศาสนา เครือข่ายสุขภาพ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน สภาเด็กและเยาวชน เข้าร่วมการจัดเวทีครั้งนี้ จำนวนกว่า 1,000 คน

ทางด้าน นายวีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวชื่นชมผลการดำเนินงานของกองทุนสวัสดิการชุมชนของจังหวัดอำนาจเจริญ ที่ดำเนินงานอย่างเข้มแข็งมีระบบทำให้การขัดเคลื่อนงานของกองทุนสวัสดิการประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ เพราะสวัสดิการชุมชนนั้นเป็นกระบวนการที่เน้นให้ชุมชนจัดการดูแลกันเอง ด้วยการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่ต้องการชุมชนของสังคมมีความเข้มแข็ง พึงพาตนเองได้ เพื่อมุ่งสู่ "ความร่มเย็นเป็นสุขและความยั่งยืน” ของประชาชนและประเทศชาติต่อไป

                                                                         
              

              สุรพล บุตรวงศ์ ปชส.อจ./ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น