วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ต่างชาติร่วมลงนามลงทุนตั้งอุตสาหกรรมสีเขียว งบกว่า 8,000 ล้าน

ต่างชาติ ลงนามร่วมทุนจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวขอนแก่น 8,000 ล้านบาท บนพื้นที่ 4,000 ไร่ ในเขตรอยต่อ ต.ท่าพระ และต.ดอนหัน อ.เมืองขอนแก่น

นายอำนาจ ศรีสมบัติ ประธานบริษัท เบรนซิตี้ จำกัด เปิดเผยว่า หลังการลงนามจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว จังหวัดขอนแก่นว่า ทั้ง 2 บริษัท มีความพร้อมที่จะดำเนินการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว จังหวัดขอนแก่น โดยเป็นการลงทุนเบื้องต้นฝ่ายละ 50% ในวงเงินลงทุนประมาณ 8,000 ล้านบาท เพื่อดำเนินการจัดตั้งในพื้นที่ 4,000 ไร่ บริเวณตำบลท่าพระ และตำบลดอนหัน อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ขณะนี้รอเพียงการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) อนุมัติจัดตั้ง ก็พร้อมที่จะดำเนินการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) จากนั้นจะส่งรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมดังกล่าวต่อ กนอ. หากได้รับการอนุมัติ จะเข้าไปสู่ขั้นตอนเขียนแบบก่อสร้าง และดำเนินการก่อสร้างได้ทันที คาดว่าจะทราบได้ประมาณกลางปี 2557 นี้ โดยพื้นที่ทั้ง 4,000 ไร่ ที่จะดำเนินการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว จ.ขอนแก่นนั้น ได้รับความเห็นชอบจากประชาชนในพื้นที่แล้ว ทั้งไม่ติดปัญหาผังเมืองรวมอีกด้วย หาก กนอ.อนุมัติจัดตั้ง และผ่านรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม ก็พร้อมที่จะดำเนินก่อสร้างได้ทันที ส่วนโรงงานที่จะเข้ามาตั้งโรงงานผลิตนั้น ยังไม่สามารถระบุแน่ชัดได้ เพราะยังไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้น มีผู้ประกอบการประสานเข้ามาจำนวนมาก จำนวนไม่น้อยกว่า 10 บริษัท ทั้งมีบริษัทในพื้นที่ภาคอีสานที่ติดต่อผ่านสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่นอีกด้วย ซึ่งมั่นใจว่า เมื่อดำเนินการก่อสร้างอย่างเป็นรูปธรรม จะมีบริษัทชั้นนำสนใจเข้ามาเซ็นสัญญาเข้ามาลงทุนก่อสร้างโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมแห่งนี้อีกมาก

ด้านนายวิฑูรย์ กมลนฤเมธ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น ในฐานะคณะกรรมการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว จังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า พื้นที่จัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมสีเขียว จ.ขอนแก่น เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพ ถือเป็นทำเลที่เหมาะสมต่อการลงทุนอุตสาหกรรม แม้ว่าโครงการลงทุนในนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวขอนแก่นแห่งนี้ จะเป็นทุนของเอกชนทั้ง 100% แต่ในด้านการบริหารงานนั้น จะมีคณะทำงานร่วมจังหวัดขอนแก่น มีบทบาทร่วมบริหารงาน และรับฟังความคิดเห็นต่างๆ ซึ่งการบริหารงานของบริษัทโดยรวม จะต้องรับฟังคณะทำงานจังหวัดขอนแก่นด้วย โดยสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น ก็เป็นหนึ่งในคณะทำงานนี้ด้วย ตามรูปแบบก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวขอนแก่น เบื้องต้น นอกจากจะเป็นพื้นที่รองรับการลงทุนของโรงงานอุตสาหกรรมสะอาดไม่ก่อมลพิษแล้ว ภายในพื้นที่ 4,000 ไร่ จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครอบคลุม มีถาบันการศึกษาระดับอาชีวศึกษา วิทยาลัยนานาชาติ มีโรงแรม โรงพยาบาลเอกชน สถาบันการเงินแทบทุกแห่ง ร้านสะดวกซื้อ พื้นที่บริการของหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง บ้านพักผู้บริหาร รวมอยู่ในพื้นที่เดียวกันด้วย สำหรับนิคมอุตสาหกรรมสีเขียวจังหวัดขอนแก่น ได้รับการผลักดันจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดขอนแก่น มีเป้าหมายรองรับการลงทุนเฉพาะอุตสาหกรรมสะอาด ไม่ก่อมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เช่น อุตสาหกรรมผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมผลิตเครื่องมือแพทย์ โดยมีการจัดตั้งคณะทำงานศึกษาความเป็นไปได้ จัดหาที่ดินก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรม และหาผู้สนใจร่วมลงทุน



ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี ส.ปชส.ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น