วันศุกร์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2556

คณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำข้าวระดับจังหวัดอำนาจเจริญมีมติเห็นชอบขยายเวลาการใช้หนังสือรับรองเกษตรกรออกไปอีก 30 วัน เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่เก็บเกี่ยวไม่ทันกำหนดเวลาที่กำหนด

 วันนี้( 6 ธันวาคม 2556 )  ที่ห้องประชุมพระมงคลมิ่งเมือง ศาลากลางจังหวัดอำนาจเจริญ  นาย วีระวัฒน์ ชื่นวาริน ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ  เป็นประธานประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัดอำนาจเจริญ ครั้งที่ 7 / 2556  เพื่อติดตามผลการดำเนินงาน และกำกับดูแลให้การดำเนินโครงการรับจำนำข้าวของจังหวัดอำนาจเจริญ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด รวมถึงการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆ เพื่อประโยชน์ตกถึงเกษตรกรอย่างแท้จริง

ในที่ประชุมได้รับทราบว่า ข้อมูล ณ วันที่ 3 ธันวาคม 2556 มีเกษตรกรนำข้าวไปจำนำแล้ว 16,890 ราย ที่ระบุช่วงวันเก็บเกี่ยวระหว่างวันที่ 1-15 พฤศจิกายน 2556 จึงยังคงเหลือเกษตรกรอีกประมาณ 34,760 ราย ที่ไม่สามารถนำข้าวเข้าร่วมโครงการได้ทัน ดังนั้นเพื่อเป็นการช่วยเหลือเกษตรกรที่เหลือ โดยมีมติเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาการใช้หนังสือรับรองเกษตรกร ออกไปอีก 30 วัน นับจากวันเก็บเกี่ยวที่ระบุไว้ในหนังสือรับรองเกษตรกร รวมกันแล้วไม่เกิน 60 วันนับจากวันเก็บเกี่ยว  โดยมอบหมายให้ฝ่ายเลขานุการทำขออนุมัติไปยังส่วนกลาง หากส่วนกลางอนุมัติ ก็ให้ประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกรทราบต่อไป

นอกจากนี้ที่ประชุมคณะอนุกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำระดับจังหวัดอำนาจเจริญ  ยังได้มีการพิจารณากรณีที่เกษตรกรนำข้าวไปจำนำข้ามเขตในจังหวัดใกล้เคียง เนื่องจากอยู่เขตติดต่อกับพื้นที่แปลงนา  แต่ไม่ได้มีการแจ้งทางจังหวัดทราบทำให้ทางโรงสีนอกเขตไม่สามารถออกใบประทวนให้ตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดได้  ดังนั้น เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกเกษตรกร ที่ประชุมจึงมีมติอนุมัติให้เกษตรกรบางรายที่เข้าข่ายดังกล่าว สามารถจำนำข้าวข้ามเขตจังหวัด เกินกว่าระดับตำบลที่เป็นเขตติดต่อ เป็นระดับอำเภอที่เป็นเขตติดต่อของเกษตรกร โดยจะต้องได้รับความเห็นชอบจากจังหวัดเขตติดต่อก่อน  ซึ่งเมื่อจังหวัดที่เป็นเขตติดต่อได้รับแจ้งจะประสานให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรับจำนำข้าวเปลือกจากเกษตรกรได้ โดยจะมีการประสานขอข้อมูลในพื้นที่จากทุกอำเภอของจังหวัดอำนาจเจริญ เพื่อดำเนินการพิจารณาอนุมัติในภาพรวมให้นำข้าวไปจำนำข้ามเขตในจังหวัดพื้นที่ติดต่อกันได้ต่อไป




สุรพล  บุตรวงศ์/ข่าว/บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น