วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

กลุ่มแดงภาคอีสานรวมตัวที่ขอนแก่น ค้านกปปส.โดยมีผู้บัญชาการตำรวจภาค 4 ดูแลความปลอดภัยอย่างใกล้ชิด

กลุ่มเสื้อแดงร่วมชุมนุมที่ขอนแก่นกว่าหมื่นคน เพื่อแสดงจุดยืนคัดค้านกปปส.โดยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 สั่งการให้ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ตั้งเต็นท์กองอำนวยการรักษาความสงบส่วนหน้าในบริเวณที่ชุมนุม

ค่ำวันที่ (2 มี.ค.) ที่บริเวณลานด้านหลังสถานีขนส่งแห่งที่ 3 จ.ขอนแก่น กลุ่มคนเสื้อแดงในพื้นที่ภาคอีสานได้นัดชุมนุมปราศรัยใหญ่รวมพลคนรักประชาธิปไตย หลังจากเคลื่อนขบวนแรลลี่ลั่นกลองรบมาจากจังหวัดอุดรธานี-กาฬสินธุ์-มหาสารคาม ตลอดทั้งวัน โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงมาร่วมชุมนุมประมาณหนึ่งหมื่นคน ขณะที่แกนนำเสื้อแดงมารวมกันที่เวทีเพื่อผลัดเปลี่ยนกันขึ้นปราศรัย นางธิดา ถาวรเศรษฐ ประธาน นปช.นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นายวีระกานต์ มุสิกพงษ์ นพ.เหวง โตจิราการ ฯ ลฯ เป็นที่น่าสังเกตว่า การชุมนุมครั้งนี้แกนนำเสื้อแดงได้แจกธงชาติไทยให้ผู้ชุมนุมถือโบกค่อนข้างมาก ทั้งที่การชุมนุมทุกครั้งที่ผ่านมา จะถือธงแดงกันมากกว่า เป็นไปได้ว่าต้องการลดกระแสต่อต้านอย่างหนักจากสังคม

ในช่วงเย็นก่อนแกนนำจะขึ้นเวทีปราศรัย นพ.เหวง กล่าวว่า กิจกรรมเคลื่อนพลจากอุดรธานี ผ่านกาฬสินธุ์ มหาสารคาม และมาที่ขอนแก่นวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จ เพราะเป็นการตรวจสอบเช็กกำลังพลของแนวร่วม นปช. หรือแนวร่วมคนเสื้อแดง ซึ่งจากนี้ทางแกนนำจะประชุมเพื่อประเมินสถานการณ์ที่กรุงเทพมหานคร นอกจากนี้ นพ.เหวง ยังได้เรียกร้องให้ทหารรื้อบังเกอร์ทั่วกรุงเทพฯ ออกให้หมด หลัง กปปส. ยุบเวทีแล้ว โดยให้ตั้งบังเกอร์รอบสวนลุมพินีแทน ทั้งนี้ แกนนำ นปช.เตรียมที่จะระดมคนเสื้อแดงเข้ากรุงเทพฯ ทันทีหากมีการรัฐประหาร ทั้งจากทหาร หรือจากองค์กรอิสระที่ทำให้รัฐบาลไม่สามารถทำงานต่อได้ กลุ่มคนเสื้อแดงจะไม่ยอมอยู่นิ่งเฉยอีกต่อไป ต่อมา เวลาประมาณ 22.15 น. นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้ขึ้นเวทีโดยกล่าวว่าทุกวันนี้สังคมไทยแตกแยกทุกระดับชั้น ทุกสังคม แม้แต่สถาบันการศึกษาก็ยังแตกแยกขัดแย้ง ความแตกแยกครั้งนี้มีเดิมพันสูงมาก เป็นความขัดแย้งสุดโต่งที่ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เป็นคนก่อ ไม่คำนึงถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นต่อประเทศชาติ พวกเขาต้องการล้มรัฐบาล ให้เป็นรัฐบาลที่ล้มเหลว

ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้ทำให้ประเทศไทยอยู่ในสภาพไม่มีทางออก หรือ Dead Lock "ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นตอนนี้ต้องใช้วิธีการเจรจาเท่านั้น ต้องเจรจาภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญ เจรจาเสร็จต้องคืนประชาธิปไตยให้มีการเลือกตั้ง” นายจารุพงศ์กล่าว ต่อมา นายจตุพร พรหมพันธุ์ หนึ่งในแกนนำเสื้อแดงได้ขึ้นเวที และพูดถึงเรื่องการแยกประเทศเป็นประเด็นแรกว่า นายสุเทพ ได้ฉวยโอกาสนำประเด็นแยกประเทศมาปลุกระดมคนหลังจากไม่รู้จะหาเรื่องไหนมาปลุกกระแสการชุมนุมแล้ว อยากบอกให้รู้ว่าคนเสื้อแดงไม่ต้องการแยกประเทศ ประเทศไทยต้องเป็นหนึ่งเดียว จะแบ่งแยกไม่ได้ คนเสื้อแดงเป็นเสียงส่วนใหญ่ของประเทศขอยืนยันว่า ไม่ต้องการแบ่งแยกประเทศ นายสุเทพ ไม่มีที่ไปแล้วจึงนำประเด็นนี้มาปลุกระดมบนเวทีทำให้เวที กปปส.ดูคึกคักขึ้นมา พี่น้องต้องร่วมกันต่อสู้เพื่อรักษาประเทศชาติ รักษาประชาธิปไตยให้อยู่กับแผ่นดินไทย รายงานข่าวเพิ่มเติมแจ้งว่า การชุมนุมเปิดปราศรัยของกลุ่มคนเสื้อแดงครั้งนี้ พล.ต.ท.อนุชัย เล็กบำรุง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 4 สั่งการให้ตำรวจสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น ตั้งเต็นท์กองอำนวยการรักษาความสงบส่วนหน้าในบริเวณที่ชุมนุม พร้อมกำลังตำรวจ 600 นาย และอาสาสมัครตำรวจบ้านอีก 600 คน กระจายกำลังดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรรอบบริเวณลานจัดกิจกรรม นอกจากนี้ ยังได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประจำสถานที่สำคัญต่างๆ เช่น ศาลจังหวัด ศาลากลางจังหวัด กกต.จังหวัด และสำนักงาน ปปช. จังหวัดขอนแก่น จุดละ 30 นาย เพื่อควบคุมเหตุ หากมีสถานการณ์ฉุกเฉินในการเข้าปิดล้อมสถานที่สำคัญดังกล่าว โดยจะเฝ้าระวังจนกว่าผู้ชุมนุมทั้งหมดจะออกจากพื้นที่จังหวัดขอนแก่น



ข่าว/พิมพ์ นายคันฉัตร เพียรวิจัยธรณี ส.ปชส.ขอนแก่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น