วันจันทร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2557

มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ประชุมเวทีสาธารณะแนวทางการบริหารจัดการที่ดินสาธารณะอย่างมีส่วนร่วม

อุบลราชธานี : นำชุมชนนำร่องที่ดำเนินโครงการการบริหารจัดการที่ดินสาธารณะอย่างมีส่วนร่วม ในพื้นที่เทศบาลเมือง แจระแม ที่ได้รับการสนับสนุนการวิจัยจากมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี นำเสนอผลการดำเนินงานในเวทีสาธารณะพร้อมรับฟังข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปเป็นแนวทางปฏิบัติในการบริการจัดที่ดินสาธารณะอย่างมีส่วนร่วม

เช้าวันนี้ 3 มี.ค.57 นายสุรพันธ์ ดิสสะมาน รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี เป็นประธานเปิดเวทีสาสาธารณะ ในประเด็น แนวทางการบริหารจัดการที่ดินสาธารณะอย่างมีส่วนร่วม พร้อมบรรยายพิเศษเรื่องแนวทางการจัดการที่ดินสาธารณะแบบมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองแจระแม เพื่อให้เป็นแนวทางในการดูแล รักษา อนุรักษ์ที่ดินสาธารณะประโยชน์ในพื้นที่ ที่ห้องประชุมปทุมวรราช ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี จัดโดยคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ซึ่งดำเนินโครงการพลเมืองส่งเสริมธรรมาภิบาล เพื่อส่งเสริมธรรมาภิบาลในระดับท้องถิ่นและเสริมสร้างประชาธิปไตย และได้ดำเนินโครงการการบริหารจัดการที่ดินสาธารณะอย่างมีส่วนร่วม นำร่องในพื้นที่เทศบาลเมืองแจระแม อ.เมือง ด้วยการสนับสนุนทุนวิจัยให้องค์กรประชาชนและการประเมินการใช้ประโยชน์ที่ดินสาธารณะของชุมชนในเขตเทศบาลเมืองแจระแม โดยมีผู้แทนและคณะทำงานจากหมู่บ้านที่ได้ร่วมโครงการ 3 แห่ง ได้แก่บ้านทัพไทย ดำเนินการมีส่วนร่วมในการจัดการที่ดินสาธารณะกุดก่วย ,โครงการติดตามประเมินผลการมีส่วนร่วมในการจัดการที่ดินสาธารณะบุ่งเซียงติก บ้านหนองจานและการจัดการที่ดินสาธารณะแบบมีส่วนร่วมในเขตเทศบาลเมืองแจระแม นำเสนอผลการดำเนินงานตามโครงการ

การประเมินผลการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการทีดินสาธารณะของชุมชน กุดก่วย บ้านทัพไทย ซึ่งผลการสำรวจความพึงพอใจของชาวบ้านทัพไทย จำนวน 212 ครัวเรือน จำนวน 235 คน พบว่าในการทำงานของหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องยังขาดความชัดเจนและล่าช้าในการดำเนินการกับผู้บุกรุกที่ดินสาธารณะ พร้อมนี้ได้เสนอแนวคิดในการพัฒนากุดก่วย เช่น การขุดลอก, จัดทำสวนสุขภาพ,จัดทำตลาดชุมชน, จัดทำสวนสาธารณะและแหล่งท่องเที่ยว,จัดทำอ่างเก็บนำล้อมรอบและจัดทำรั้งกั้นแสดงแนวเขตที่ชัดเจน

การดำเนินโครงการติดตามประเมินผลการมีส่วนร่วมในการจัดการที่ดินสาธารณะบุ่งเซียงติก บ้านหนองจาน ซึ่งได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่บ้านหนองแก บ้านหนองจานและบ้านทุ่งขุนน้อย จำนวน 150 คนพบว่าประชาชนต้องการให้สามารถแก้ไขปัญหาได้จริง,มีการตั้งคณะกรรมการหมู่บ้านในการจัดการที่ดินสาธารณะ,ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานกับหมู่บ้านเมื่อมีการดำเนินงานในพื้นที่อีกทั้งให้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์และระบบสาธารณูปโภคเพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและการจัดการที่ดินสาธารณะแบบมีส่วนร่วมในเขตเทศบาลเมืองแจระแม ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากชาวบ้าน จำนวน 277 ใน 10 หมู่บ้าน พบว่าประชาชนส่วนมากรู้ว่าในพื้นที่ของตนมีที่ดินสาธารณะจำรนวนกี่แห่งและตั้งอยู่บริเวณใดซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่มีการจัดทำแนวเขตและป้ายบอกแนวเขตที่ชัดเจน และเสนอแนะให้เทศบาลเมืองแจระแม ควรกำหนดมาตรการหรือเทศบัญญัติเพื่อป้องกันการบุกรุกที่ดินสาธารณะโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม

พร้อมนี้ยังได้เปิดรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับการบริการจัดการ,การป้องกันการบุกรุกตลอดทั้งแนวทางในการดูแล รักษา คุ้มครองที่ดินสาธารณะที่อยู่ในพื้นที่เพื่อให้เป็นที่สาธารณะสำหรับใช้ประโยชน์ร่วมกันในหมู่บ้านและชุมชนตลอดไป


พงษ์สถิตย์ อรอินทร์ ส.ปชส.อุบลราชธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น