วันศุกร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2557

ผู้ว่าฯ บึงกาฬตรวจพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมซ้ำซาก

นายชโลธร ผาโคตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เดินทางลงพื้นที่ห้วยแปดฮัง บ้านเนินไผ่ ตำบลท่ากกแดง อำเภอเซกา จังหวัดบึงกาฬ เพื่อไปตรวจเยี่ยมโครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพในช่วงที่ประชาชนประสบปัญหาภัยแล้งไม่มีอาชีพทำกินอีกทั้งพบปะพี่น้องประชาชนและรับฟังปัญหาความต้องการการขุดลอกลำห้วยแปดฮังเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมซ้ำซาก จัดกิจกรรมครั้งนี้โดยสำนักงานแรงงานจังหวัดบึงกาฬ

การเดินทางลงพื้นที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬพร้อมคณะทำงานของจังหวัดในครั้งนี้ ประกอบด้วยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักงานโยธาธิการและผังเมือง สำนักงานชลประทาน สำนักงานท้องถิ่นจังหวัด และหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานนำโดยสำนักงานแรงงานจังหวัด  เพื่อตรวจเยี่ยม โครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาฝีมือแรงงานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพในช่วงที่ประชาชนประสบปัญหาภัยแล้ง โดยสำนักงานแรงงานจังหวัดได้ดำเนินงานจัดกิจกรรมปรับปรุงพื้นฟูและกำจัดวัชพืชห้วยแปดฮัง ซึ่งเป็นการจ้างแรงงานในพื้นที่ให้มีรายได้ในช่วงที่ประชาชนประสบปัญหาภัยแล้งอีกทั้งเป็นการให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้ร่วมแรงร่วมใจกันกำจัดวัชพืชในลำห้วยเพื่อเปิดทางน้ำให้สามารถไหลได้ดีในฤดูฝนเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วมในเบื้องต้น นอกจาการตรวจเยี่ยมโครงการแล้วยังได้พบปะพี่น้องประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาความต้องการการขุดลอกลำห้วยแปดฮังเพื่อแก้ไขปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วมซ้ำซาก ซึ่งประชาชนมีความต้องการพัฒนาลำห้วยแปดฮังเพื่อกักเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตร และเพื่อเป็นการอนุรักษ์พันธุ์สัตว์น้ำ อาทิเช่น ปลา เพราะขณะนี้ลำห้วยแปดฮังมีความตื้นเขิน มีวัชพืชขึ้นเป็นจำนวนมากทำให้การกักเก็บน้ำไม่เพียงพอต่อการเกษตรของประชาชนในชุมชนและชุมชนข้างเคียง ไม่ว่าจะเป็นบ้านโนนสวรรค์ หมู่ 7 บ้านท่าดอกคูณ หมู่ 9 บ้านท่ากกต้อง หมู่ 4 ประชาชนจึงปรึกษากันว่าต้องการขุดลอกห้วยแปดฮัง เพื่อที่จะขยายพื้นที่กักเก็บน้ำให้ได้มากยิ่งขึ้นและจะเป็นทางระบายน้ำในช่วงฤดูฝนที่เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเหมาะสมของพื้นที่และให้ทางท้องถิ่นนำเสนอโครงการและงบประมาณเข้าไปเพื่อที่จะได้หาทางช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น