วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จังหวัดสุรินทร์ แจ้งผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อย หาบเร่ แผงลอย ขึ้นทะเบียนเพื่อชดเชยการปรับราคาก๊าซหุงต้ม

นายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า กระทรวงพลังงาน มีนโยบายที่จะปรับราคาก๊าซหุงต้มเพิ่มสูงขึ้นเดือนละ 0.50 บาท/กิโลกรัม ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2556 และมีมาตรการช่วยเหลือลดผลกระทบโดยการจ่ายชดเชยให้แก่ผู้ประกอบการร้านอาหารขนาดเล็ก (พื้นที่ไม่เกิน 50 ตารางเมตร) หาบแร่ แผงลอย และเพื่อให้กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบได้รับการช่วยเหลือ/ชดเชยอย่างทั่วถึง โดยผู้ประกอบการร้านอาหารต้องมีคุณสมบัติ ดังนี้

1. กรณีที่เป็นร้านอาหารขนาดเล็ก(ร้านอาหารที่มีผนังห้อง) ต้องมีพื้นที่ไม่เกิน 50 ตารางเมตรหรือประมาณอาคารพาณิชย์ 1 คูหา อาจมีที่นั่งรับประทานอาหาร โดยใช้พื้นที่สาธารณะได้ โดยไม่นับพื้นที่รวมกัน

2. กรณีที่เป็นแผงลอย คือ ลักษณะร้านค้าที่ไม่มีผนัง แต่มีที่ตั้งร้านเป็นประจำ อาจเป็นรถเข็น หรือรถยนต์ที่มีท้ายขายของ มีจุดจอดขายประจำที่ หรือมีรถเข็น แล้วมีโต๊ะ-เก้าอี้ สำหรับนั่งรับประทาน เช่น ร้านบะหมี่เกี๊ยวชายสี่ ร้านก๋วยเตี๋ยวโฮเด้ง เป็นต้น

3. กรณีเป็นหาบเร่ คือผู้ค้าที่ไม่มีที่ตั้งขายประจำ ลักษณะเวียนขายเปลี่ยนที่ไปเรื่อยๆ เช่น รถเข็นขายลูกชิ้นทอด ข้าวโพดต้ม ถั่วต้ม ขนมจีบ ซาลาเปา โรตี เป็นต้น

4. ผู้ประกอบการที่ได้ขึ้นทะเบียนกับกระทรวงพลังงานแล้ว ได้รับการยกเว้นไม่ต้องขึ้นทะเบียนอีก


ผู้ที่สนใจขึ้นทะเบียนร้านอาหารขนาดเล็ก  หาบเร่ แผงลอยอาหาร สามารถติดต่อขอขึ้นทะเบียนได้ที่ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสุรินทร์ ตำบลในเมือง อ.เมืองสุรินทร์ ภายในวันที่ 28 มิถุนายน 2556 ในวันและเวลาราชการ โทรศัพท์ 0-4451-1384



กิติวรรณ  มณีล้ำ / สวท.สุรินทร์ /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น