วันอังคารที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2556

จังหวัดสุรินทร์ เร่งสร้างโอกาสเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษาให้เข้าเรียน กศน. และฝึกอาชีพตามความต้องการของตลาดแรงงาน

นายนิรันดร์ กัลยาณมิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า ในปี 2554 จ.สุรินทร์ ได้รับการคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 10 จังหวัดดีเด่นในโครงการสังคมไทยร่วมกันคืนครูดีให้ศิษย์ เชิดชู ยกย่องครูสอนดี ภายใต้การดำเนินงานของคณะกรรมการเพื่อการคัดเลือกครูสอนดีและลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาจังหวัดและท้องถิ่นสุรินทร์ แต่งตั้งโดยผู้ว่าราชการจังหวัด ซึ่งนับเป็นจุดเริ่มต้นของมิติใหม่ในการทำงานร่วมกันด้านการศึกษาระหว่างจังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคประชาสังคม ภาควิชาการ และภาคเอกชน โดยมีการขยายผลการทำงานสู่การออกแบบการจัดการศึกษาของจังหวัด จังหวัดสุรินทร์ จึงได้มีการจัดเวทีระดมความคิดเห็นเพื่อกำหนดวิสัยทัศน์ร่วมกันในการปฏิรูปการเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน จังหวัดสุรินทร์ โดยพบปัญหาการศึกษาของเด็กและเยาวชนจังหวัดสุรินทร์ มีทั้งผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำทั้งในระดับประถมและมัธยมศึกษา ขาดทักษะในการคิดวิเคราะห์และการแก้ไขปัญหา มาตรฐานของครูผู้สอน ปัญหาเด็กที่มาจากครอบครัวและสังคม รวมถึงสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเด็ก
จึงนำสู่การกำหนดทิศทางปฏิรูปการศึกษาแก่เด็กในจังหวัดสุรินทร์ร่วมกัน 3 ด้าน คือ

1) เด็กและเยาวชนที่ด้อยโอกาสต้องได้รับการดูแลจนจบการศึกษาภาคบังคับและมีทักษะที่จำเป็นซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วนในการดำเนินการ

2) ในกลุ่มเด็กและเยาวชนทั่วไปต้องได้รับการพัฒนาให้เต็มตามศักยภาพ และ

3)กลุ่มเด็กเยาวชนที่มีความสามารถพิเศษต้องได้รับการพัฒนาส่งเสริมสู่ความเป็นเลิศ

พร้อมกันนี้ได้มีการจัดทำฐานข้อมูลด้านการศึกษาเพื่อเห็นระดับความรุนแรงของปัญหาในแต่ละพื้นที่และเป็นพื้นที่นำร่องของการแก้ไขปัญหา โดยพบว่ามีเด็กจำนวน 564 คน ทั่วทั้งจังหวัดที่ยังไม่จบการศึกษาภาคบังคับ ได้มีการรณรงค์เชิญชวนเข้าศึกษาต่อที่ กศน.ในแต่ละอำเภอ ส่วนเด็กที่ออกกลางคันและยังไม่จบมัธยมศึกษาตอนปลาย ได้มีการเชิญชวนให้เข้าศึกษาต่อที่วิทยาลัยการอาชีพอำเภอปราสาทและที่อำเภอสังขะ และจะดำเนินการสร้างแรงจูงใจ เช่น ช่วยค่าอุปกรณ์การศึกษาให้เด็กที่มาเข้าเรียนด้วย ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมให้ทุกคนมีโอกาสเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อมีส่วนในการพัฒนาสังคมให้ยั่งยืนสู่ประชาคมอาเซียนในปี 2558 นี้



กัญญรัตน์  เกียรติสุภา  /ส.ปชส.สุรินทร์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น