วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

รายงานพิเศษ : “ร้อยมือ สร้างเมือง” จากโครงการของรัฐบาลสู่เรียลลิตี้ทีวี

ความเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ  ส่งผลให้พื้นที่เมืองขยายตัวอย่างรวดเร็ว  รัฐบาลจึงมีแนวคิดที่จะดำเนินโครงการพัฒนาเมือง เพื่อเสริมสร้างให้ประชาชนในชุมชนมีส่วนร่วมกันคิด ร่วมกันเสนอ และช่วยกันทำ ตามวิถีประชาธิปไตย ในการพัฒนาชุมชนเมืองของตนเอง ให้น่าอยู่ ปลอดภัย เป็นเมืองแห่งสุขภาพ เมืองที่มีพื้นที่สร้างสรรค์ และเป็นแหล่งผ่อนคลายของสมาชิกในชุมชน ที่สำคัญคือการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนเมืองให้ดีขึ้น ภายใต้โครงการ “ปฏิบัติการร้อยมือ สร้างเมือง” โดยเปิดโอกาสให้กับผู้ที่อาศัยอยู่ในเขตเทศบาลเมือง เทศบาลนคร เมืองพัทยา และกรุงเทพมหานคร ได้เข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อนำไปพัฒนาพื้นที่ของตนเอง

นายนที ขลิบทอง  ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ กล่าวว่า โครงการพัฒนาเมืองเป็นโครงการที่รัฐบาลตั้งขึ้น เพื่อลดช่องว่างการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชน จากโครงการพัฒนาศักยภาพของหมู่บ้านและชุมชน หรือ เอสเอ็มแอล ที่มีข้อจำกัดมากมาย และเน้นการพัฒนาพื้นที่ในชนบทเป็นสำคัญ ซึ่งจากการดำเนินโครงการพัฒนาเมือง ตลอด 1 เดือนที่ผ่านมา มีผู้เสนอโครงการแล้วกว่า 300 โครงการ จาก 50 จังหวัดทั่วประเทศ โดยโครงการที่เสนอมีความหลากหลายทั้งด้านการพัฒนาพื้นที่ทางกายภาพ และการพัฒนาคุณภาพชีวิต เช่น การแก้ปัญหาคนเร่ร่อน การป้องกันอัคคีภัย แก้ปัญหาหมอกควัน และการพัฒนาเด็กเล็ก ซึ่งล้วนแต่เป็นโครงการที่ประชาชนต้องการให้ภาครัฐช่วยแก้ไข

นอกจากนี้ รัฐบาลได้ต่อยอดโครงการพัฒนาเมือง โดยคัดเลือกโครงการที่น่าสนใจสามารถสร้างแรงบันดาลใจ และเป็นต้นแบบให้ชุมชนอื่นๆ ได้เรียนรู้ ถ่ายทำในรูปแบบรายการเรียลริตี้ แนวสาระบันเทิง ภายใต้ชื่อ “รายการร้อยมือ สร้างเมือง” ออกอากาศผ่านทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ทีวี หรือ ช่อง 9 ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 20.30 – 21.30 น. โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 6 กรกฎาคมนี้ (2556) เป็นต้นไป ซึ่งในรายการจะมีคณะกรรมการและตัวแทนประชาชนร่วมให้คะแนน เพื่อหาโครงการที่เป็นสุดยอดต้นแบบโครงการร้อยมือ สร้างเมืองแห่งปีต่อไป โดยโครงการที่ได้รับคะแนนสูงที่สุดจะได้รับเงินรางวัล 2 ล้านบาท รางวัลที่ 2 จำนวน 1 ล้านบาท และรางวัลที่ 3 จำนวน 5 แสนบาท

สำหรับผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการพัฒนาเมือง จะต้องรวมกลุ่มกันในหมู่บ้านหรือชุมชนตั้งแต่ 100 หลังคาเรือนขึ้นไป หรือกลุ่มประชาชนในพื้นที่ชุมชนเมือง ตั้งแต่ 50 หลังคาเรือนขึ้นไป และนำเสนอโครงการเพื่อขอรับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลตั้งแต่ 500,000 - 2,000,000 บาท ได้ที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนแห่งชาติ สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดทุกจังหวัด ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 31 ตุลาคมนี้(2556) หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโทร 1111 และดูข้อมูลที่ www.ร้อยมือ สร้างเมือง .com




ฐิตาวัลย์ ลาภขจรสงวน /รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น