วันอาทิตย์ที่ 23 มิถุนายน พ.ศ. 2556

ประธานเครือข่าย OTOP สุรินทร์ ขอเชิญซื้อผ้าไหมสุรินทร์ ลวดลายหลากหลาย คงทน เงางาม เนื้อผ้าละเอียดนุ่ม ทอด้วยฝีมือประณีต หาซื้อง่าย ราคาไม่แพง

นางประนอม  ขาวงาม ประธานเครือข่าย OTOP จังหวัดสุรินทร์  เปิดเผยว่า  จังหวัดสุรินทร์ได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดที่มีการทอผ้าไหมที่สวยงามและมีการทอผ้าไหมทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอ ในจังหวัดสุรินทร์  และเหตุผลที่ใช้ชื่อว่าผ้าไหมสุรินทร์ เพราะว่า ผ้าไหมสุรินทร์ มีลวดลายผ้าไหมที่หลากหลาย จนได้ชื่อว่า ร้อยสีพันลาย สุดยอดผ้าไหมสุรินทร์  ผ้าไหมเมืองสุรินทร์มีความโดดเด่นทั้งด้านคุณภาพคือ ความคงทน ความเป็นเงางามของเส้นไหม เนื้อผ้าละเอียดนุ่ม ทอด้วยฝีมือประณีต สีไม่ตก และด้านสุนทรียภาพคือ ความงามจากลวดลายที่มีการจัดวางองค์ประกอบที่ประสานสัมพันธ์กันระหว่างโครงสร้างสีที่กลมกลืนกับลวดลายธรรมชาติ มีการตัดทอนอย่างลงตัวสอดคล้องกับรูปแบบของผ้า ความลงตัวที่พอดีเกิดขึ้นจากภูมิปัญญาที่ผ่านการสั่งสมประสบการณ์มาหลายชั่วอายุคน และมีการสืบทอดต่อกันมาจนเป็นภูมิปัญญาของชุมชนในการมองเห็นความงามร่วมกัน   แต่เดิมนั้นการทอผ้าไหมของชาวสุรินทร์ทำเพื่อไว้ใช้เอง และสวมใส่ในงานบุญและงานพิธีต่างๆ การทอจะทำหลังจากสิ้นสุดฤดูทำนา มิได้มีการทอเพื่อจำหน่ายแต่อย่างใด จนมีคำกล่าวทั่วไปว่าพอหมดหน้านา ผู้หญิงทอผ้า ผู้ชายตีเหล็ก

ผ้าไหมจังหวัดสุรินทร์มีลักษณะเด่นที่สำคัญ 4 ประการคือ ลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ โดยได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมจากกัมพูชา ลวดลายที่บรรจงประดิษฐ์ขึ้นล้วนมีที่มาและมีความหมายอันเป็นมงคล  ในการทอนิยมใช้ไหมน้อย ซึ่งเป็นไหมที่สาวมาจากเส้นใยภายในรังไหม มีลักษณะนุ่ม เรียบ เป็นเงางาม  นิยมใช้สีธรรมชาติ ทำให้สีไม่ฉูดฉาด มีสีสันที่มีลักษณะเฉพาะคือ สีจะออกโทนขรึม เช่น น้ำตาล แดง เขียว ดำ เหลือง  ฝีมือการทอ มีความแน่นและละเอียดอ่อนประณีต ผสมผสานลวดลายต่างๆ เข้าด้วยกัน แสดงถึงศิลปะอันงดงาม  ผ้าไหมสุรินทร์มีจำนวนหลากหลาย  เช่น  ผ้าไหมลายยกทองโบราณ  ผ้าไหมลายมัดหมี่โฮลหรือราชินีผ้าไหมสุรินทร์  ผ้าไหมลายมัดหมี่  ผ้าไหมลายโสร่ง/ผ้าขาวม้าหางกระรอก  ผ้าไหมลายยกดอก  ผ้าไหมลายลูกแก้ว

สนใจสั่งซื้อ  สอบถามรายละเอียดที่สำนักงานพัฒนาชุมชนอำเภอ  และสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสุรินทร์




สมทรง  เผือกผล   ส.ปชส.สุรินทร์ /รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น