วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดสระแก้วเชิญร่วมงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 81 พรรษา 12 สิงหาคม 2556

สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานคำขวัญวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2556 เพื่ออัญเชิญลงหนังสือวันแม่แห่งชาติ ปี 2556 ของสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ความว่า "คำโบราณว่าดูนางดูอย่างแม่ คือคำแปลว่าแม่ดีมีลูกเด่น จะชายหญิงรู้ชั่วดีมีกฎเกณฑ์ เพราะจัดเจนแบบอย่างในทางดี"

มติของคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2493 ประกาศให้ วันที่ 15 เมษายน ของทุกปี เป็น”วันแม่”  มอบหมายให้สำนักวัฒนธรรมฝ่ายหญิง สภาวัฒนธรรมแห่งชาติผู้รับจัดงาน วันแม่ มาตั้งแต่วันที่ 15 เมษายน พ.ศ.2493 เป็นครั้งแรก ประชาชนให้การสนับสนุนจนสามารถขยายขอบข่ายของงานให้กว้างขวางออกไป  ได้รับความสำเร็จด้วยดี มีการจัดพิธีทางพระพุทธศาสนา การประกวดคำขวัญวันแม่ การประกวดแม่ของชาติ เพื่อให้เกียรติและตระหนักในความ สำคัญของแม่ และเพื่อเพิ่มความสำคัญของวันแม่ยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้งานวันแม่จึงเป็นวันแม่ประจำปีของชาติตามประกาศของรัฐบาลฯพณฯ จอมพล ป.พิบูลสงคราม แต่โดยทั่วไปเรียกกันว่าวัน แม่ของชาติ ต่อมา ทางราชการได้เปลี่ยนใหม่ให้ถือเอาวันเสด็จพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ คือ วันที่ 12 สิงหาคม เป็นวันแม่แห่งชาติ เริ่มในปี พ.ศ.2519 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน

ในส่วนของจังหวัดสระแก้ว กำหนดจัดงานวันแม่แห่งชาติ เพื่อเทิดทูนและเผยแพร่พระเกียรติคุณ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และบทบาทของแม่ที่มีต่อครอบครัว สังคม และประเทศชาติ เพื่อให้ลูกได้สำนึกถึงพระคุณและแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อแม่ ปลูกฝังเยาวชนประชาชน ได้มีจิตสำนึกถึงความสำคัญของสถาบันครอบครัว จึงเชิญชวนพสกนิกรชาวจังหวัดสระแก้ว ทุกหมู่เหล่า ร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน

 เวลา 06.45 น. ที่ บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดสระแก้ว  ร่วมทำบุญตักบาตร พระสงฆ์ 82 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พร้อมร่วมลงนามถวายพระพร เนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยมี นาย ภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธาน

เวลา 07.50 น. ที่หอประชุมปางสีดา ศาลากลางจังหวัดสระแก้ว ผู้ว่าราชาการจังหวัดสระแก้ว นำหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กลุ่มพลังมวลชน ร่วมพิธีลงนามถวายพระพรและถวายราชสดุดี ถวายพระพรชัยมงคลเฉลิมพระเกียรติ ต่อหน้าพระบรมสาทิสลักษณ์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

เวลา 17.30 น. เชิญร่วมพิธีถวายเครื่องราชสักการะและจุดเทียนถวายพระพรชัย  ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดสระแก้ว นาย ภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เป็นประธานในพิธี นำหัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ องค์กรภาคเอกชน กลุ่มพลังมวลชน นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไป ร่วมพิธีจุดเทียนชัยถวายพระพรชัยมงคล จุดพลุ ดอกไม้ไฟ เฉลิมพระเกียรติ  เวลา 19.19 น.

นาง สมพร มโนรัตน์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว แจ้งเพิ่มเติมว่า สัญลักษณ์ที่ใช้ในวันแม่คือ ดอกมะลิ ซึ่งมีสีขาวบริสุทธิ์ ส่งกลิ่นหอมไปไกลและหอมได้นาน อีกทั้งยังออกดอกได้ตลอดทั้งปี เปรียบได้กับความรักอันบริสุทธิ์ของแม่ที่มีต่อลูกไม่มีวันเสื่อมคลาย  เนื่องในวันแม่แห่งชาติของทุกปี  สภาสังคมสงเคราะห์ฯ  ได้จัดทำดอกมะลิและผลิตภัณฑ์ดอกมะลิเพื่อเผยแพร่และจำหน่าย ซึ่งเงินรายได้จากการจำหน่ายส่วนหนึ่งได้นำขึ้นทูลเกล้าฯถวายสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ โดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย และอีกส่วนหนึ่งสมทบกองทุนดอกมะลิ งานวันแม่แห่งชาติ และกองทุนรวมใจสงเคราะห์ชุมชน เพื่อช่วยเหลือผู้ยากไร้และผู้ด้อยโอกาสทั่วประเทศ  จังหวัดสระแก้วจึงขอความอนุเคราะห์สนับสนุนการจำหน่ายดอกมะลิ วันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2556 ราคาช่อละ 10 บาท และขอเชิญชวนติดดอกมะลิในห้วงเดือนสิงหาคม 2556 สำหรับการจำหน่ายดอกมะลิสามารถติดต่อสอบถามสำนักงานจังหวัดสระแก้ว กลุ่มงานอำนวยการ โทรศัพท์     0 3742 5125 – 7 ภายในวันที่ 16 สิงหาคม 2556 เพื่อจังหวัดจะได้รวบรวมเงินส่งสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย ต่อไป

กิจกรรมต่าง ๆ ที่ควรปฏิบัติในวันแม่แห่งชาติ ประกอบด้วย ประดับธงชาติตามอาคารบ้านเรือน ,จัดกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับวันแม่ เช่น การจัดนิทรรศการ   , การบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ ทำบุญใส่บาตรอุทิศส่วนกุศล เพื่อรำลึกถึงพระคุณของแม่ และนำพวงมาลัยดอกมะลิไปกราบขอพรจากแม่

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ สำนักงานจังหวัดสระแก้ว โทรศัพท์ 0 3742 5125 – 7 หรือที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสระแก้ว  โทรศัพท์ 0 3742 5125

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น