วันอังคารที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

มอบทุนกองทุนจุฬาภรณ์อุดรธานี

จังหวัดอุดรธานี จัดพิธีมอบทุนการศึกษากองทุนจุฬาภรณ์อุดรธานีและมอบเงินช่วยเหลือด้านสังคมสงเคราะห์ รวมทั้งเงินช่วยเหลือผู้ป่วยในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์อุดรธานีประจำปี 2556

ที่ห้องประชุมทองใหญ่ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานพิธีมอบเงินทุนการศึกษากองทุนจุฬาภรณ์อุดรธานีให้แก่นักเรียน นักศึกษาที่เรียนดี แต่มีฐานะยากจนและเงินช่วยเหลือด้านสังคมสงเคราะห์แก่ผู้ยากไร้ รวมทั้งเงินช่วยเหลือผู้ป่วยในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์อุดรธานี

ผู้ช่วยศาสตราจารย์วีระ วรรณพงศ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี กล่าวว่า ตามที่สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ได้เสด็จมาสนทนาธรรมกับหลวงตาพระมหาบัว ญาณสัมปันโน ณ วัดป่าบ้านตาด อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2538 และได้พระราชทานเงินจำนวนหนึ่ง ซึ่งประชาชนได้ทูลเกล้าถวายแด่พระองค์ท่าน ให้แก่ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อคืนประโยชน์แก่ชาวจังหวัดอุดรธานี อันเป็นจุดเริ่มต้นของกองทุนจุฬาภรณ์อุดรธานี นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านที่ได้พระราชทานเงินซึ่งประชาชนได้ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายในโอกาสต่างๆ ให้แก่กองทุนจุฬาภรณ์อุดรธานี เพื่อดำเนินงานตามวัตถุประสงค์

โดยในปี 2556 คณะกรรมการกองทุนจุฬาภรณ์อุดรธานี ได้จัดสรรเป็นทุนการศึกษาแก่นักเรียน นักศึกษาที่เรียนดีแต่มีฐานะยากจนและเงินช่วยเหลือด้านสังคมสงเคราะห์ รวมทั้งเงินช่วยเหลือผู้ป่วยในพระอุปถัมภ์ ปีการศึกษา 2555 มีนักเรียน นักศึกษา ได้รับทุนพระราชทานทั้งสิ้น 79 ทุนเป็นเงิน 314,000 บาทผู้ยากไร้ได้รับเงินทุนสงเคราะห์ช่วยเหลือ 5 รายเป็นเงิน 50,000 บาท และผู้ป่วยในพระอุปถัมภ์ฯได้รับเงินทุนช่วยเหลือ 7 ราย เป็นเงิน 14,000 บาท

และในปีการศึกษา 2556 ได้มีการคัดเลือกนักเรียน นักศึกษา เข้ารับพระราชทานทุนเพิ่มเติม รวมนักเรียน นักศึกษาที่ได้รับทุนพระราชทานกองทุนจุฬาภรณ์อุดรธานี ประจำปีการศึกษา 2556 รวม 79 ทุน แยกเป็น ทุนการศึกษาแบบต่อเนื่อง 13 ทุน ทุนการศึกษาแบบรายปี 66 ทุน รวมเป็นเงิน 320,000 บาท นอกจากนี้คณะกรรมการกองทุนจุฬาภรณ์อุดรธานี ยังได้จัดสรรเงินจากกองทุนจุฬาภรณ์อุดรธานี เพื่อเป็นเงินทุนช่วยเหลือสงเคราะห์แก่ผู้ยากไร้ 8 ราย รวมเป็นเงิน 50,000 บาทและเป็นเงินทุนช่วยเหลือผู้ป่วยในพระอุปถัมภ์ 8 ราย รวมเป็นเงิน 16,000 บาท

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า การศึกษาเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่ง ในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของมนุษย์ ซึ่งจะส่งผลต่อความเจริญของประเทศชาติต่อไป การดูแลตนเองให้อยู่ดีกินดีมีสุขภาพที่แข็งแรง ก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่ต้องทำควบคู่กันไป จึงจะเกิดประโยชน์สูงสุด นักเรียน นักศึกษาที่ได้รับทุนการศึกษาพระราชทานจากกองทุนจุฬาภรณ์อุดรธานี ควรตระหนักถึงเกียรติอันสูงยิ่งที่ได้รับเกียรตินี้และขอให้รักษาความดีนี้ไว้ตลอดไป ขอให้ประพฤติตนเป็นตัวอย่างแก่เยาวชนคนอื่นโดยเฉพาะในด้านคุณธรรม จริยธรรม การประพฤติปฏิบัติตัว ขอให้ตั้งใจศึกษาเล่าเรียนให้ผลการเรียนอยู่ในระดับที่กองทุนกำหนดเป็นอย่างต่ำและสามารถรักษาสถานภาพทุนการศึกษาไว้ได้ตลอดไปจนสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี เพื่อที่จะเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป ขอให้ใช้จ่ายเงินทุนการศึกษาอย่างเหมาะสมด้วยความเคารพต่อพระองค์ท่านที่ทรงมีเมตตาต่อชาวอุดรธานี ขอให้มีความจงรักภักดีต่อพระองค์ท่านโดยการประพฤติตนเป็นคนดีของครอบครัว ของสถานศึกษา และประเทศชาติ ส่วนผู้ยากไร้และผู้ป่วยในพระอุปถัมภ์ก็ขอให้ดูแลสุขภาพตนเองให้สมบูรณ์แข็งแรงตลอดไป

พร้อมฝากให้คณาจารย์ ผู้ปกครอง ช่วยกันดูแลนักเรียนทุนให้เป็นคนดีของสังคมตลอดไป พร้อมทั้งดูแลรับผิดชอบดูแลให้ครอบครัวขอนักเรียนทุนเป็นครอบครัวตัวอย่าง ในด้านคุณธรรม จริยธรรมของสังคม ขอให้โรงเรียนของนักเรียนทุน เป็นโรงเรียนหรือสถานศึกษาที่เป็นตัวอย่าง ขอให้โรงเรียนของนักเรียนทุนเป็นโรงเรียนหรือสถานที่ที่เป็นตัวอย่างด้านวิชาการ คุณธรรมและจริยธรรม




ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรี-ภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น