วันอาทิตย์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

สอนเด็กเรียนรู้การทำนานอกห้องเรียน

โรงเรียนบ้านคลองเจริญ ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ สอนเด็กนักเรียน ทำนานอกห้องเรียน หวังสร้างชาวนารุ่นใหม่ ที่ตั้งใจทำนาโดยคำนึงถึงคุณค่าของข้าว มากกว่ามูลค่าของข้าว จุดประกายเล็กๆ ในสังคมชนบท ก่อนจะขยายผลไปยังกลุ่มผู้สนใจ

ที่ศูนย์การเรียนรู้เกษตรธรรมชาติ บ้านวังตอตั้ง ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ คณะครูโรงเรียนบ้านคลองเจริญ ต.นางแดด ได้นำเด็กนักเรียนชั้นมัธยมต้น ประมาณ 50 คน เข้าไปเรียนรู้การทำนาแบบย้อนยุค ซึ่งมีความแตกต่างจากการทำนาในปัจจุบัน ที่มุ่งทำนาเพื่อจำหน่าย มีการใช้ปุ๋ยเคมี ใช้สารเคมี เพื่อเพิ่มผลผลิต โดยไม่คำนึงถึงคุณค่าของข้าว ผลตามมาคือ ผลผลิตข้าวที่ออกสู่ตลาดมีคุณภาพด้อยลง เกษตรกรต้องใช้ต้นทุนสูง เสี่ยงต่อโรคภัยที่มาจากสารเคมี หวังเอาไว้ว่าเด็กๆที่เข้ามาเรียนรู้ จะซึมซับขบวนการ สามารถนำไปปรับใช้ในอนาคต เชื่อว่าวิธีการนี้ จะเป็นทางเลือกใหม่ให้กับชาวนาไทย ในการผลิตข้าวเพื่อบริโภคและจำหน่าย ที่ปลอดภัยจากสารเคมี ข้าวมีคุณภาพสูง เป็นที่ต้องการของตลาด รองรับการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน

สำหรับการทำนาที่ศูนย์การเรียนรู้เกษตรธรรมชาติ แห่งนี้ เริ่มจากการทดลองนำพันธุ์ข้าว สายพันธุ์ต่างๆ ทั้งข้าวจ้าว ข้าวเหนียว ที่เคยปลูกในพื้นที่ และได้รับการพัฒนาจากสถานีทดสอบและขยายพันธุ์ข้าว กว่า 30 สายพันธุ์ มาขยายพันธุ์ตามกรรมวิธีดั้งเดิม ที่เรียนรู้มาจาก จ.มหาสารคาม โดยคัดเมล็ดข้าวที่สมบูรณ์ที่สุด มาเพาะกล้า พออายุได้ 20 วัน ก็ถอนมาปักดำ เป็นการดำนากลีบเดียว ห่างกัน 30 คูณ 30 ซ.ม. ซึ่งเป็นภูมิปัญญาดั้งเดิม ที่ต้องการให้ต้นข้าวแตกกอดี รวงใหญ่ เม็ดโต ให้ผลผลิตที่มีคุณภาพ

นายสรศักดิ์ บุญจันทร์ ผู้แลศูนย์และนำวิธีการนี้มาใช้ เปิดเผยว่า จริงๆแล้ววิธีนี้ ต้องการนำพันธุ์ข้าวมาถามดินก่อน ว่าปลูกแล้ว ข้าวชนิดไหน เจริญเติบโต ให้ผลผลิตดี เหมาะกับดินและน้ำในพื้นที่ เมื่อวัดผลผลิตตามหลักวิชาการ ได้แล้ว จึงจะนำมาขยายพันธุ์ และแจกจ่ายให้สมาชิกนำไปปลูก นอกจากนี้ยังนำข้าวทนแล้ง พันธุ์ดั้งเดิมของชัยภูมิ คือข้าวหอมดง มาทดลองปลูกด้วย เพื่อเป็นทางเลือกให้เกษตรกรปลูกไว้บริโภค เพราะแถบนี้เป็นที่สูง ปลูกข้าวไม่ค่อยได้ ชาวบ้านจึงรุกป่าปลูกอ้อย ปลูกมัน ถ้าปลูกข้าวกินได้ปัญหารุกป่า น่าจะน้อยลง ข้าวทุกแปลงที่น่า ปลูกแบบไร้สารเคมี เพื่อเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้กับข้าวไทย เมื่อเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซี่ยน ข้าวปลอดสารพิษตัวนี้ จะเป็นสินค้าที่อยู่ได้

ผู้สนต้องการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ กับศูนย์การเรียนรู้เกษตรธรรมชาติ บ้านวังตอตั้ง ต.นางแดด อ.หนองบัวแดง จ.ชัยภูมิ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 08-8349-7044




สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว
ขอบคุณ พี่งามนิด ทองสัมพันธ์ 

ที่แนะนำข่าวดีๆ สร้างสรรสังคมมาให้ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น