วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ ระดม เจ้าหน้าที่ออกกวาดล้างโรคพิษสุนัขบ้า หลังพบผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้แล้ว 1 ราย

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 ส.ค. 56 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเวียงเหนือ อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ นายนัทธ์เวโรจน์ บูชาพัฒน์ ปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ นำเจ้าหน้าที่ ออกหน่วยให้บริการประชาชน เพื่อทำหมันสุนัขและแมว ตามโครงการบูรณาการวางแผนครอบครัวสุนัข-แมว โดยกำหนดเป้าหมายควบคุมและลดประชากรสุนัขและแมว ตลอดจนเป็นปัญหาการระบาดของโรคพิษสุนัข หลังจากในพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคนี้แล้ว จำนวน 1 ราย
 
นายนัทธ์เวโรจน์ เปิดเผยว่า ส่วนหนึ่งเกิดจากการเพิ่มขึ้นของประชากร สุนัขและแมว ซึ่งเป็นสัตว์พาหะนำโรคที่สำคัญ เนื่องจากยังมีสุนัขและแมวที่ยังไม่มีเจ้าของเป็นจำนวนมาก ที่ไม่ได้รับการดูแล ทำให้จำนวนประชากรสุนัขและแมวมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งวิธีการลดจำนวนประชากรที่ได้ผลยั่งยืนที่สุด คือการผ่าตัดทำหมันถาวร โดยเฉลี่ยจะสามารถลดจำประชากรได้ 10 ตัวต่อการผ่าตัดทำหมันสุนัขและแมวเพศเมีย 1 ตัว ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อและลดการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคน และสัตว์ เพื่อแก้ไขปัญหาสุนัขและแมว ที่ผู้เลี้ยงไม่ต้องการ ถูกนำไปซื้อขาย แลกเปลี่ยนเพื่อส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน
 
 นายนัทธ์เวโรจน์ กล่าวต่อไปว่า จากการสำรวจของสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดศรีสะเกษ พบว่า เมื่อประมาณ เดือน พฤษภาคม 2556 ที่ผ่านมา จังหวัดศรีสะเกษ พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนับบ้าจำนวน 1 ราย ที่บ้านตะเคียนช่างเหล็ก อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ ซึ่งเป็นชายชราอายุประมาณ 80 ปี และเลี้ยงสุนัขโดย ไม่ได้ดูแลมากนัก ซึ่งขณะที่กำลังหยอกเล่นกับสุนัข เกิดถูกสุนัขที่เลี้ยงกัด แต่ไม่ได้มาทำการรักษาที่โรงพยาบาลในพื้นที่ เพื่อตรวจหาโรคพิษสุนัขบ้า เป็นเหตุทำให้ชายชราคนดังกล่าว เสียชีวิต ในส่วนของสุนัขจรจัด ตามสถานที่สาธารณะต่างๆ ตนได้ขอความร่วมมือไปยังองค์การบริหารส่วนตำบลทุกพื้นที่ เพื่อนำเจ้าหน้าที่ออกจับสุนัขจรจัด และนำมารับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอทุกท้องที่ ใกล้บ้าน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้านในพื้นที่ชุมชนต่อไป



 

จิรภัทร  หมายสุข / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น