วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

โครงการบำบัดทุกข์บำรุงสุขสร้างรอยยิ้มให้ประชาชน อำเภอประจักษ์ศิลปาคม

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี แนะวิธีแก้จนประชาชนต้องลดรายจ่าย ออมก่อนใช้ ทำสวนครัวเลี้ยงสัตว์ จัดทำบัญชีครัวเรือน ประกันตนตามมาตร 40 สร้างหลักประกันสำหรับอนาคต โดยสามารถทำได้ ณ ที่ว่าการอำเภอทั้ง 20 อำเภอ และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดอุดรธานี

เมื่อเวลา 08.30 น. วันนี้ (16 ส.ค.56 ) ที่โรงเรียนสามพาดวิทยาคาร อำเภอประจักษ์ศิลปาคมจังหวัดอุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานเปิดโครงการบำบัดทุกข์บำรุงสุขสร้างรอยยิ้มให้ประชาชนอำเภอประจักษ์ศิลปาคม พร้อมนำนางช่อผกา จิตตเกษม นายกเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี คณะกรรมการเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานี หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด นายอำเภอ หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและประชาชนในพื้นที่ร่วมกิจกรรมลงนามถวายพระพร และถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

จากนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้พบปะประชาชนที่มาร่วมกิจกรรม มอบทุนการศึกษากองทุนพัฒนาเด็กชนบทในพระราชอุปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี 4 ทุนๆละ 500 บาท มอบจักรยานแก่นักเรียนเรียนดีแต่ยากจน 15 คัน มอบรถเข็นคนพิการ 4 คัน มอบสิ่งของสงเคราะห์ผู้ด้อยโอกาสและผู้มีรายได้น้อย ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีและสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดอุดรธานีให้การสนับสนุนนำมามอบให้กับประชาชนรวม 300 ชุด มอบแว่นสายตาแก่ประชาชน 450 คน ปลูกต้นไม้ เยี่ยมชมนิทรรศการ ร้านOTOP และการออกหน่วยให้บริการของส่วนราชการ

ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า ปัญหาความยากจนเรื่องปากท้องของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ อยากเห็นเกษตรกรมีสุขภาพดี การใช้สารเคมีในการเกษตรจะส่งผลให้ประชาชนมีโรคตามมาเพราะสารเคมีตกค้างในร่างกาย อาทิ โรคมะเร็ง โรคความดันและโรคเบาหวาน จึงอยากให้ประชาชนหัวมาทำเกษตรอินทรีย์แทนการใช้สารเคมี โดยตนได้จัดทำขอให้ประชาชนลดรายจ่ายในครัวเรือนด้วยการร่วมจัดทำบัญชีครัวเรือนเพื่อให้รู้รายรับ บริหารรายจ่าย ใช้เงินให้เป็นประโยชน์ ซึ่งจังหวัดได้จัดนำบัญชีครัวเรือนออกแจกจ่ายให้กับประชาชนทั้ง 20 อำเภอ และหากมีใครที่ต้องการสามารถขอรับได้ที่สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ พร้อมฝากให้ทุกภาคส่วนร่วมกันเป็นพลังแผ่นดินเอาสชนะยาเสพติด ร่วมกันสอดส่องดูแล นำผู้เสพเข้าสู่กระบวนการบังคับบำบัด จัดให้มีการตรวจติดตามอย่างเข้มงวด ช่วยเหลือด้านอาชีพหลังบำบัดเพื่อไม่ให้หวนกลับไปมีพฤติกรรมซ้ำ และดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้ค้าทุกรูปแบบ พร้อมกันนี้ได้ประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการประกันตนตามมาตรา 40 ซึ่งเกษตรกร หรือประชาชนที่มีอาชีพอิสระสามารถสร้างหลักประกันให้กับชีวิตได้ด้วยการทำการประกันตามมาตร 40 ณ ที่ว่าการอำเภอทุกแห่ง โดยจ่ายค่าเบี้ยประกันเพียงวันละ 3 บาท หรือ เดือนละ 100 บาท หรือ ปีละ1,200 บาท

นายสมภพ ร่วมญาติ นายอำเภอประจักษ์ศิลปาคม กล่าวว่า อำเภอประจักษ์ศิลปาคม แบ่งเขตการปกครองจากอำเภอกุมภวาปี เป็นกิ่งอำเภอประจักษ์ศิลปาคม เพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งคุณงามความดีของพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ผู้ก่อตั้งเมืองอุดรธานี เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2540 และได้รับการยกฐานะเป็นอำเภอเมื่อวันที่ 8 กันยายน 2550 ตามมติคณะรัฐมนตรีที่อนุมัติในหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาตั้งอำเภอ 81 อำเภอ เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2556 ปัจจุบันแบ่งเขตการปกครองออกเป็น 3 ตำบล 41 หมู่บ้าน 3 องค์การบริหารส่วนตำบล ประชากร 25,085 คน 6,177 ครัวเรือน ประชากรส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีรายได้เฉลี่ย 58,414 บาท/คน/ปี

สำหรับปัญหาความต้องการของประชาชนชาวห้วยสามพาดที่ผู้บริหารท้องถิ่นและกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้นำเสนอขอรับการสนับสนุนจากจังหวัดและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กสายบ้านอนามัยไทยเจริญ หมู่ที่ 13 –บ้านหนองแก หมู่ที่ 7 ตำบลห้วยสามพาด โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กสายบ้านโคกสง่า หมู่ 5 –บ้านวังขอนกว้าง หมู่ 6 ตำบลห้วยสามพาด และโครงการติดตั้งและวางระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด CCTV ภายในตำบลห้วยสามพาด
            นายสมัคร บุญปก รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี กล่าวว่า โครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กสายบ้านอนามัยไทยเจริญ หมู่ที่ 13 –บ้านหนองแก หมู่ที่ 7 ตำบลห้วยสามพาด จะนำเรื่องเข้าแผน 3 ปี ส่วนโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กสายบ้านโคกสง่า หมู่ 5 –บ้านวังขอนกว้าง หมู่ 6 ตำบลห้วยสามพาด บรรจุในแผนปี 2557 แล้ว ส่วนในประเด็นโครงการติดตั้งและวางระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด CCTV ภายในตำบลห้วยสามพาด นายวรพัฒน์ พงษ์บุตร ท้องถิ่นจังหวัดอุดรธานี ชี้แจงว่า ได้นำเรื่องเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณไปยังส่วนกลางแล้วและอยู่ระหว่างการติดตามเรื่อง ซึ่งหากไม่ได้รับการสนับสนุนงบประมาณก็จะขอรับการสนับสนุนจากทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี หรือ ศูนย์พลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดจังหวัดอุดรธานีแทน พร้อมกันนี้นายประจักษ์ อุดชาชน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยสามพาดได้เสนอขอรับการสนับสนุนจากองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานีปรับปรุงซ่อมแซมถนนสาย อด.3042 ระยะทาง 6 กิโลเมตร ผ่าน 2 ตำบล คือ ตำบลห้วยสามพาด 4 กิโลเมตร และตำบลนาม่วง 2 กิโลเมตร เนื่องจากเป็นเส้นทางหลักที่ประชาชนสัญจรไปมาติดต่อกับส่วยราชการ และเป็นเส้นทางหลักที่ นักเรียนใช้เดินทางมาเรียนหนังสือ




ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น