วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

กรมควบคุมโรคลงพื้นที่ ต.โคกสะอาด อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ แนะแนวทางประชาชนป้องกันภัยการจัดขยะอันตราย

กรมควบคุมโรค นำคณะเจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน ลงพื้นที่ดูงานการจัดการขยะอันตราย ที่ตำบลโคกสะอาด อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่เกิดจากซากเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ พร้อมแนะการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการรับ สัมผัสสารตะกั่วเข้าสู่ร่างกาย เสร็จงานควรล้างมือ และไม่ให้เด็กเล็กเข้าใกล้บริเวณทำงานโดยเด็ดขาด

เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2556 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลโคกสะอาด อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ นายแพทย์บุญเลิศ ศักดิ์ชัยนานนท์ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยคณะเจ้าหน้าที่ สื่อมวลชน ได้ลงพื้นที่ดูงานการจัดการขยะอันตรายที่เกิดจากซากเครื่องใช้ไฟฟ้า อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งที่ตำบลโคกสะอาด อำเภอฆ้องชัย ซึ่งมีแหล่งใหญ่การรับซื้อของเก่า คัดแยกของเก่า พร้อมให้คำแนะนำแก่ประชาชนผู้ประกอบอาชีพดังกล่าวให้รับทราบแนวทางการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันการรับ สัมผัส สารตะกั่วเข้าสู่ร่างกายที่อาจเป็นอันตราย โดยมีนายอำเภอฆ้องชัย ประชาชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมและให้การต้อนรับ

นายแพทย์บุญเลิศ ศักดิ์ชัยนานนท์ นายแพทย์ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า โดยทั่วไปขยะแบ่งออกเป็น 3 ชนิด ดังนี้ 1.ขยะมูลฝอยทั่วไป 2.ขยะอันตราย จากโรงเรียนอุตสาหกรรม จากชุมชน และ 3.ขยะมูลฝอยติดเชื้อ ได้แก่ ซากผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เช่น ซากวิทยุโทรทัศน์ แอร์ ถ่ายไฟฉาย แบตเตอรี่มือถือ ซากคอมพิวเตอร์ สารเคมีที่ใช้ในครัวเรือน เช่น สเปรย์ น้ำยาทำความสะอาด สี น้ำมันเครื่อง ซึ่งสารเคมีจากขยะอันตรายนี้สามารถเข้าสู่ร่างกายได้ 3 ทางคือ ทางเดินหายใจ ทางเดินอาหาร ทางผิวหนัง และหากเป็นลักษณะพิษเฉียบพลันจะเกิดอาการแพ้ ส่วนพิษเรื้อรัง จะมีผลต่อระบบประสาท ตับ ไต การป้องกันง่าย ๆ คือเวลาทำงานควรใส่ถุงมือ ใส่เครื่องป้องกันฝุ่นละออง หลังเลิกงานทุกครั้งต้องล้างมือให้สะอาด เปลี่ยนชุด หากมีเด็กเล็ก ควรไม่ให้เข้าใกล้บริเวณทำการคัดแยกของเก่าโดยเด็ดขาดเพราะเด็กไม่สามารถทนต่อพิษ โลหะ สารเคมีจากขยะได้เท่าผู้ใหญ่ และอาจส่งผลต่อระดับสติปัญญาของเด็กได้

นายแพทย์บุญเลิศ ศักดิ์ชัยนานนท์ กล่าวต่อไปว่า หากพบว่ามีอาหารหายใจเข้าไปแล้วแสบจมูก แน่นหน้าอก อึดอัด แสดงว่าเราได้รับสารเคมีเข้าสู่ร่างกาย แต่ส่วนใหญ่เมื่อเราอยู่กับสิ่งเหล่านี้ทุกวันมานานร่างกายจะทนต่อพิษภัยเหล่านี้ สำหรับขยะที่ตำบลโคกสะอาด ถ้ามองด้วยสายตาเราก็จะพบแค่ปัญหาฝุ่นละออง ที่มีอยู่ทั่วไป แต่ถ้าสังเกตก็จะพบว่ามีพวกโลหะหนัก เช่น แคทเมียม, ตะกั่ว, แมงกานีส ส่วนขยะคอมพิวเตอร์ ยังมีทอง ทองคำขาว ที่เป็นโลหะหนัก เมื่อโดนความร้อนมาก ๆ ก็จะเป็นไอระเหยเข้าทางจมูกได้ หรือถ้าเราไม่ล้างมือให้สะอาดหากไปจับอาหารก็จะเข้าสู่ร่างกายคนได้ แม้ปริมาณจะน้อยแต่สะสมไปเรื่อย ๆ ทุกวัน ก็จะมีผลต่อร่างกายคนเราได้ ในส่วนของการเข้ามาดูแลพื้นที่ตำบลโคกสะอาด ทางกรมควบคุมโรค โดยสำนักโรคจากการประกอบอาชีพและสิ่งแวดล้อม สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ขอนแก่น ได้เฝ้าระวังผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนตั้งแต่ปี 2553 ให้ความรู้ประชาชน พัฒนาบ้านต้นแบบที่มีการคัดแยกขยะอย่างปลอดภัย การเฝ้าระวังทางสิ่งแวดล้อมเพื่อประเมินโลหะหนักในดินและน้ำในพื้นที่ทิ้งขยะและบริเวณบ้าน และเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจคัดกรองระดับตะกั่วในผู้ประกอบอาชีพและครอบครัว พร้อมคืนข้อมูลดังกล่าวให้กับประชาชนและให้คำแนะนำในการดูแลตนเองด้วย



ดวงใจ หงษ์จันทร์/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น