วันศุกร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2556

มหกรรมเห็ดเฉลิมพระเกียรติ 81 พรรษามหาราชินี

อบต.ดงใหญ่ร่วมกับท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดมหาสารคามจัดงาน มหกรรมเห็ดเฉลิมพระเกียรติ 81 พรรษา มหาราชินี

16/08/2556 ที่โรงเรียนดงใหญ่วิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ต.ดงใหญ่ อ.วาปีปทุม จ.มหาสารคาม นายนพวัชร สิงห์ศักดา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม เป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมเห็ดเฉลิมพระเกียรติ 81 พรรษามหาราชินี เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติสมเด้จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เนื่องในวโรกาสเฉลิมฉลอง 81 พรรษามหาราชินี และเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนตำบลดงใหญ่ และตำบลใกล้เคียงเห็นความสำคัญของป่าชุมชนดงใหญ่ และใช้ประโยชน์จากป่าอย่างชาญฉลาดเพื่อความยั่งยืน

เนื่องจากพื้นที่ป่าดงใหญ่ได้รับเลือกให้เป็นป่าชุมชนตำบลดงใหญ่ตั้งแต่ปี พ.ศ 2542 เป็นต้นมา โดยมีคณะกรรมการหมู่บ้านเป็นผู้ควบคุมดูแล ป่าดงใหญ่เป็นป่าเต็งมีพื้นที่ประมาณ 757 ไร่มีหมู่บ้านจำนวน 13 หมู่รายรอบป่า จำนวน 906 หลังคาเรือน ประชาชนประมาณ 5,000 คนเศษ ซึ่งได้รับประโยชน์จากป่าดงใหญ่ที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ป่ามากมายหลายชนิด เช่น นกนานาชนิด พืชสมุนไพร ไข่มดแดง เผือก มัน แมงกีนูน หน่อไม้ ผักที่ขึ้นตามธรรมชาติ ไม้แห้งเพื่อทำฟืน เห็ดที่ขึ้นชุกชุมมากว่า 80 ชนิด โดยเฉพาะเห็ด ชาวบ้านได้เก็บกิน เก็บขาย ทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากเห็ดโดยรวมปีละหลายหมื่นบาท  จากงานวิจัยเชิงสำรวจ ความหลากหลายทางชีวภาพของเห็ดกับวิถีชีวิตของชาวตำบลดงใหญ่เมื่อปี 2545 โดยรองศาสตรจารย์อรุณ โมนะตระกูล และคณะ ได้ทำการวิจัยในสมัยนั้น พบว่าพฤติกรรมการเก็บเห็ดของชาวบ้าน คือ เก็บเห็ดทั้งดอกอ่อน ดอกแก่ เป็นสัญญาณเตือนว่าในอนาคตลูกหลานมีกิน มีขาย อย่างยั่งยืน จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการรณรงค์ให้คนในตำบลดงใหญ่รักป่าเพื่อรักษาเห็ด และของป่าอื่นๆให้คงอยู่วิถีชีวิตกับธรรมชาติให้ยืนยาวตลอดไป อีกทั้งยังเป็นการสนองพระมหาธิคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ต่อไปด้วย

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบไปด้วย การแสดงดนตรี การแข่งขันการเขียนเรียงความเกี่ยวกับการอนุรักษ์เห็ด  นิทรรศการเกี่ยวกับเห็ด  และการแข่งขันการเต้นแอโรบิก จาก 13 อำเภอของจังหวัดมหาสารคาม




ภาณุวัชร คนเชี่ยว ข่าว/ส.ปชส.มค.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น