วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

สสค.สุรินทร์ระดมส่วนร่วมสร้างโอกาสเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษา

จังหวัดสุรินทร์ ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน หรือ สสค. ระดมการมีส่วนร่วม วิทยุหลัก วิทยุชุมชน และ อป.มช. ร่วมสร้างโอกาสเด็กที่หลุดออกจากระบบการศึกษา

วันที่ 6 สิงหาคม 2556 ที่ห้องราชาวดี สวนป่ารีสอร์ท อำเภอเมืองสุรินทร์ นายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดการจัดประชุมและเวทีเสวนา ระดมการมีส่วนร่วมวิทยุหลัก วิทยุชุมชนและอาสาสมัครประชาสัมพันธ์หมู่บ้านและชุมชน จำนวน 60 คน ตามโครงการประชาสัมพันธ์การยกระดับการพัฒนาการเรียนรู้ระดับจังหวัด สร้างโอกาสเด็กหลุดออกจากระบบการศึกษาจังหวัดสุรินทร์ พร้อมทั้งให้เกียรติร่วมเป็นวิทยากรในเวที ร่วมด้วย นายทองสุข รวยสูงเนิน ประธานกรรมการปฏิรูปการเรียนรู้จังหวัดสุรินทร์ นางวิมลมาลย์ รินไธสง ผอ.กศน.จังหวัดสุรินทร์ ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ และนายสุพรรณ ศรชัย ผู้แทนสื่อมวลชนจังหวัดสุรินทร์ โดยมี นายประนนท์ ไม้หอม จากสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ การจัดเวทีสัมมนาดังกล่าว

ทั้งนี้ จังหวัดสุรินทร์ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) ได้มอบหมายให้สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุรินทร์ จัดประชุมระดมการมีส่วนร่วมวิทยุหลัก วิทยุชุมชนและอาสาสมัครประชาสัมพันธ์หมู่บ้านและชุมชน ซึ่ง สสค. ได้เลือกจังหวัดสุรินทร์ เป็น 1 ใน 10 จังหวัดที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นจังหวัดที่มีกระบวนการคัดเลือกครูสอนดี ดีเด่น ประจำปี 2554 โดยได้รับเป็นงบประมาณสนับสนุนจากสำนักงานส่งเสริมสังคมแห่งการเรียนรู้และคุณภาพเยาวชน (สสค.) จำนวน 3,000,000 บาท (สามล้านบาท) เพื่อพัฒนาและยกระดับการศึกษาและเรียนรู้ของเด็กและเยาวชน ด้วยกลไกบริหารยุทธศาสตร์ของจังหวัดอันเป็นกลไกที่มีประสิทธิภาพและมีศักยภาพที่จะดำเนินงานต่อเนื่องไปในระยะยาว ผนวกกับปัญหาเด็กและเยาวชนที่ขาดโอกาสทางการศึกษาเป็นปัญหาที่ถูกละเลยไม่ได้รับการป้องกันแก้ไขอย่างจริงจังและเป็นระบบมาช้านาน

จากข้อมูลของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 1, 2 และ 3 พบว่า ปีการศึกษา 2554 มีนักเรียนออกกลางคันก่อนจบการศึกษาภาคบังคับ จำนวน 564 คน จากฐานะยากจน มีปัญหาครอบครัว การสมรสในวัยรุ่น มีปัญหาในการ ปรับตัว เป็นต้น เมื่อพบกลุ่มเด็กที่เสี่ยงต่อการออกกลางคันแล้ว ไม่ได้มีแนวทางการดำเนินการหรือส่งต่อเด็กกลุ่มนี้ให้ไปในทิศทางใด จึงส่งผลให้นักเรียนที่ออกกลางคันจำนวนมากใช้ชีวิตอย่างไม่มีเป้าหมาย โดยในปัจจุบันได้มีการติดตามและมีเด็กกลุ่มนี้ได้เข้ามาเรียนในระบบการศึกษาแล้ว 125 คน จังหวัดสุรินทร์จึงขอความร่วมมือหน่วยงานสื่อมวลชนทุกแขนงและสถานีวิทยุร่วมขยายผลและเป็นเครือข่ายประชาสัมพันธ์ร่วมแก้ไขปัญหาเยาวชนที่ออกกลางคัน ได้มีโอกาสเข้าเรียน และฝึกอาชีพเพื่อเป็นช่างมีฝีมือรองรับประชาคมอาเซียนในปี 2558 นี้อีกด้วย 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น