วันพุธที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2556

จังหวัดนครราชสีมา จัดงาน วันรพี เนื่องในวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์ในฐานะที่ทรงเป็นพระบิดาแห่งกฎหมายไทย

วันนี้ ( 7 ส.ค. 56 ) เวลา 09.00 น. ที่บริเวณด้านหน้าอาคารศาลอุทธรณ์ภาค 3 นายวิชัย เอื้ออังคณากุล ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 3 พร้อมด้วย ดร.วินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้แทนอธิบดีผู้พิพากษาภาค 3 ผู้แทนอธิบดีผู้พิพากษาศาลแรงงานภาค 3 ผู้แทนอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีศาลสูงภาค 3 ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลในเขต จังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการ จัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะถวายมาลัยพระกร และกล่าวสดุดีเทิดพระเกียรติ พระเจ้าบรมวงศ์เธอพระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระองค์ในฐานะที่ทรงเป็นพระบิดาแห่งกฎหมายไทย

วันรพี เป็นวันคล้ายวันสิ้นพระชนม์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ พระบิดาแห่งกฎหมายไทย พระองค์ทรงสมภพเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2417 เป็นพระราชโอรสองค์ที่ 14 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 5) กับ เจ้าจอมมารดาตลับ และในวันที่ 7 ส.ค.2463 พระองค์ได้สิ้นพระชนม์ด้วยโรควัณโรคที่พระวักกะ ณ กรุงปารีส นับพระชนมายุได้ 47 พรรษา อันนำความเศร้าโศกเสียใจมาสู่วงการนักกฎหมายไทยยิ่งนัก ด้วยเหตุที่ทรงมีพระคุณต่อประเทศชาติ และนักกฎหมายทั้งปวงเป็นอเนกประการ ด้วยพระเกียรติคุณอันจะสุดพรรณนา ทำให้ประชาชนทั่วไปถวายพระสมญานามว่า "พระบิดาและปรมาจารย์แห่งนักกฎหมายไทย” และเรียกวันที่ 7 สิงหาคม ของทุกปี ว่า วันรพี 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น