วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

บุคลากรทางการแพทย์ในจังหวัดสุรินทร์ ร่วมงานเนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ ประจำปี 2556

บุคคลากรทางการแพทย์ในจังหวัดสุรินทร์ ร่วมงานเนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ วันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ วันอาสาสมัครไทย และวันรักต้นไม้ ประจำปี 2556 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

วันที่ 21 ต.ค.56 ที่ห้องประชุมสระโบราณ โรงพยาบาลสุรินทร์ นายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานเปิดกรวย และ วางพานพุ่มดอกไม้สดถวายราชสักการะ และถวายราชสดุดี หน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันแห่งชาติ วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ วันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ วันอาสาสมัครไทย และวันรักต้นไม้ ประจำปี 2556        วันที่ 21 ตุลาคม เป็น "วันพยาบาลแห่งชาติ” ตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระศรีนครินทรา บรมราชชนนี หรือ "สมเด็จย่า” ของปวงชนชาวไทย ผู้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวงการพยาบาลไทยอย่างหาที่สุดมิได้ ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ทรงปฏิบัติพระราชภารกิจด้วยพระเมตตาในการพัฒนาสุขภาพอนามัยและคุณภาพชีวิตของพสกนิกรทั่วประเทศ ไม่ว่าจะอยู่ในถิ่นทุรกันดารเพียงใด

เพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหา กรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ที่สมเด็จพระศรีนคริน ทราบรมราชชนนี ทรงเสียสละอุทิศพระวรกาย พระสติปัญญา และพระราชทรัพย์ เพื่อพัฒนาการแพทย์ การพยาบาล และการสาธารณสุข ด้วยพระวิริยะ อุตสาหะอย่างยิ่ง คณะรัฐมนตรีจึงมีมติเห็นชอบให้ วันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี เป็น "วันพยาบาลแห่งชาติ” ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533 เป็นต้นมา โดยองค์กรพยาบาลทั่วประเทศจะพร้อมใจกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ด้วยการวางพานพุ่มถวายสักการะ จัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพ และให้บริการด้านสุขภาพต่าง ๆ แก่ประชาชนทั่วไปทุกปี

การจัดงานวันพยาบาลแต่ละปีจะมีวัตถุประสงค์หลัก 4 ประการ คือ

1. เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในฐานะที่พระองค์ท่านทรงมีพระมหากรุณาธิคุณต่อวิชาชีพการพยาบาล

2. เพื่อให้ผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลได้ตระหนักและสำนึกในหน้าที่เยี่ยง พระกรณียกิจที่พระองค์ทรงปฏิบัติเสมอมา

3. เพื่อเป็นการเดินตามรอยพระบาทในการสร้างสรรค์สุขภาพดีถ้วนหน้าให้แก่ประชาชน

4. เพื่อเป็นศูนย์รวมความสามัคคีของพยาบาลทั่วประเทศ

จากนั้นนายพิภพ ดำทองสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ ประธานในพิธี ได้มอบประกาศนียบัตรพยาบาลดีเด่นใน ระดับและสาขาต่างๆ ให้แก่พยาบาลและบุคคลากรทางการแพทย์ ที่มีผลงานและความสามารถดีเด่นประจำปี 2556



กำชัย วันสุข ส.ปชส.สุรินทร์ ภาพ/ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น