วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2556

อด.จัดพิธีถวายราชสดุดี สมเด็จย่า เนื่องใน วันพยาบาลแห่งชาติฯ ปี 56

จังหวัดอุดรธานีจัดพิธีถวายราชสุดดี สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ ทันตสาธารณสุข สังคมสงเคราะห์แห่งชาติ ประจำปี 2556

ที่ห้องประชุมชั้น 7 ตึกอำนวยการโรงพยาบาลอุดรธานี วันนี้ ( 21 ต.ค.56 ) นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี เป็นประธานพิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี เนื่องในวันพยาบาลแห่งชาติ ทันตสาธารณสุข สังคมสงเคราะห์แห่งชาติ ประจำปี 2556 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข หน่วยงานด้านสังคมสังเคราะห์ ร่วมประกอบพิธี ภายในงานจัดให้มีพิธีถวายพานพุ่มดอกไม้สด พิธีถวายราชสดุดีเฉลิมพระเกียรติ มอบโล่และประกาศเกียรติบัตรพยาบาลดีเด่นสภาการพยาบาล พยาบาลในดวงใจ โล่ห์นักสังคมสงเคราะห์ดีเด่น พยาบาลที่มีคุณูประการต่อวิชาชีพการพยาบาล ทันตบุคคลากรดีเด่น ดาวทัตนกรรม ประจำปี 2556 และร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ประสูติ ณ วันที่ 21 ตุลาคม 2553 เสด็จสู่สวรรคาลัย ณ วันที่ 18 กรกฎาคม 2538 ทรงเป็นขัตติยนารีพระองค์หนึ่งในบรรดาสตรีไทยผู้ถึงพร้อมด้วยพระอัจฉริยภาพ ทรงเป็นที่รักเทิดทูนของประชาชนอย่างยิ่ง พระองค์ทรงมีพระคุรูประการ พระคุณธรรมล้ำเลิศต่อปวงชนชาวไทยและต่อวงการแพทย์ พยาบาล การสาธารณสุข ทันตสาธารณสุข การสังคมสงเคราะห์ การศาสนา การศึกษาเป็นอเนกอนันต์ ตลอดระยะเวลาอันยาวนาน สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีได้ทรงอุทิศพระองค์บำเพ็ญพระราชกรณียกิจอันเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา เสียสละความสุขส่วนพระองค์ เสด็จออกไปสอดส่องดูแลทุกข์สุขของราษฎรในท้องถิ่นทุรกันดานอยู่เป็นเนืองนิตย์ รวมทั้งทหาร ตำรวจ และพลเรือน ทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ จัดหาเครื่องอุปโภค บริโภค ยารักษาโรคไปพระราชทานด้วยพระองค์เอง โดยมิได้ทรงย่อท้อหวั่นเกรงต่อความยากลำบากและภยันตรายใด ๆ ทรงโปรดให้จัดสร้างโรงเรียนในที่ห่างไกลการคมนาคม ให้เยาวชนในท้องถิ่นนั้น ๆ ได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน เพื่อให้เป็นประชาชนที่มีคุณภาพของชาติในภายภาคหน้า ทรงจัดหาและส่งเสริมให้มีแพทย์อาสาสมัครปฏิบัติงานเพื่อช่วยเหลือให้การรักษา ป้องกัน ส่งเสริม ฟื้นฟูสุขภาพอนามัยของผู้อยู่ในท้องถิ่นทุรกันดารห่างไกลการคมนาคม อันเป็นที่มาแห่งมูลนิธิแพทย์อาสาสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ( พอ.สว. ) สนองพระราชปณิธานของสมเด็จพระมหิตลาธิเบศอดุลยเดชวิกรมพระบรมราชนก พระบิดาแห่งการแพทย์แผนปัจจุบันของประเทศไทย ทรงโปรดเกล้าให้จัดตั้งการสื่อสารแพทย์อาสาสมัครทางวิทยุ เพื่อทรงสนับสนุนด้านการรักษาประชาชนในถิ่นทุรกันดาร ห่างไกลการคมนาคม

ในปัจจุบันการสื่อสารของแพทย์อาสาทางวิทยุได้วิวัฒนาการจนสามารถครอบคลุมทุกพื้นที่ ทรงริเริ่มงานทันตสาธารณสุข เน้นการป้องกันฟันผุในเด็กนักเรียน โดยออกปฏิบัติงานเชิงรุกร่วมกับหน่วยแพทย์ พอ.สว. ในด้านการพยาบาลทรงรับเป็นองค์อุปถัมภ์ของสมาคมพยาบาลแห่งประเทศไทย สมาคมศิษย์เก่าแพทย์และพยาบาลศิริราช สมาคมวางแผนครอบครัวแห่งประเทศไทย ทรงรับเป็นองค์ประธานมูลนิธิอานันทมหิดล และพระราชทานทุนส่วนพระองค์สำหรับนักเรียนแพทย์พยาบาลของศิริราชพยาบาล สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงมีพระจริยวัตรอันงดงาม ทรงบำเพ็ญพระราชกรณียกิจโดยยึดมั่นในหลักธรรมอันเป็นขัตติยะราชประเพณี ได้ทรงนำความศรัทธา ความหวัง ความเป็นธรรมไปสู่ประชาชนทั่วทุกภูมิภาคเป็นที่ปราบปลื้มโสมนัสและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น โดยเฉพาะต่อวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์ ทรงมุ่งเน้นการช่วยเหลือประชาชนในชนบท โดยให้บริการถึงประตูบ้านของประชาชน พระจริยวัตรอันงดงามล้ำเลิศของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ทั้งในฐานะองค์อุปถัมภ์และในฐานะทรงเป็นพยาบาลนั้น เปรียบประดุจดังแสงสว่างส่องนำทางสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพการพยาบาลและการผดุงครรภ์การทุกคน ในการมุ่งมั่นปฏิบัติหน้าที่ให้บริการด้านสุขภาพอนามัยแก่ประชาชนด้วยจิตสำนึกของผู้ประกอบวิชาชีพและด้วยวิญญาณของพยาบาลที่จะยึดมั่นปฏิบัติตามรอยเบื้องพระยุคลบาทสืบต่อไป



ทีมข่าว ส.ปชส.อด.
ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น