วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

กลุ่มชาวคอนสารไม่เอาโรงงานผลิตยางพารา บุกศาลากลาง ขอทราบผลคืบหน้าการอนุญาตตั้งโรงงาน

ชาวอำเภอคอนสาร กลุ่มรักษ์คอนสาร ต้านโรงงานยางพารา เดินหน้าคัดค้าน และขอทราบผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ที่ผู้ว่าราชการจังหวัดแต่งตั้ง พร้อมเรียกร้องให้ เพิ่มตัวแทนฝ่ายชาวบ้านร่วมเป็นกรรมการด้วย

ช่วงบ่ายวันนี้ 30 ก.ย. 56 ได้มีชาวอำเภอคอนสาร ประมาณ 500 คน เดินทางมาชุมนุม ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ เพื่อขอทราบผลการประชุมคณะกรรมการพิจารณาการอนุญาตประกอบกิจการโรงงานผลิตยางพาราของบริษัทศรีตรังแอโกอินตัสทรี จำกัด(มหาชน) ซึ่งเตรียมที่จะลงมือก่อสร้างโรงงานผลิตยางพาราอัดแท่ง ในพื้นที่บ้านหินร่องเมย หมู่ 8 ต.ดงบัง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กำลังผลิต 12,000 ตันต่อเดือน ซึ่งทราบว่า วันนี้ จะมีการประชุมคณะกรรมการ จึงเดินทางมา รับทราบผลการประชุม และติดตามการดำเนินการ ตามข้อเรียกร้อง ที่ได้ยื่นต่อ ประธานคณะกรรมการ เมื่อ วันที่ 24 กันยายน 2556 ที่อำเภอคอนสาร รวม 3 ข้อ ได้แก่ ชาวคอนสารไม่ยอมรับคณะกรรมการที่แต่งตั้งครั้งนี้ เพราะชาวบ้านไม่ได้รับรู้ ข้อ 2 ขอคัดค้านการตั้งโรงงาน และจะติดตามผล หากไม่เห็นผล จะนำมวลชนเดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อกดดันไม่ให้โรงงานเกิดขึ้น ที่อำเภอคอนสารได้ เนื่องจากชาวบ้าน ได้รู้ ได้เห็นโรงงานที่ตั้งในจังหวัดใกล้เคียง ชาวบ้านแถบนั้น ประสบปัญหาเรื่องน้ำเสียจากโรงงาน แต่ประเด็นสำคัญมากกว่านั้นคือ ผลที่มันไปกระทบกับบริบทความเป็นอยู่ ทั้งกลิ่นเน่าเห็น ชาวคอนสารอยู่กับธรรมชาติที่นี่ มานานจะเอาโรงงานมาตั้ง มองเฉพาะความสะดวกด้านการขนส่ง คมนาคม แต่ไม่ได้มองเรื่องความเป็นอยู่ของคนที่นี่ ตรงนี้ชาวบ้านจึงยอมไม่ได้

ต่อมานายพรศักดิ์ เจียรณัย ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ซึ่งติดภารกิจ ตรวจสภาพน้ำท่วม ได้มอบหมายให้นายนิพนธ์ สาธิตสมิตพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ไอศูรย์ สิงหนาท รอง ผบก.ภจว.ชัยภูมิ และคณะกรรมการ พบกับกลุ่มผู้ชุมนุม ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ โดยได้เปิดโอกาสให้ตัวแทนได้ให้ข้อมูล และแสดงความคิดเห็น จากนั้นนายนิพนธ์ สาธิตสมิตพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ได้สรุปว่า เดิมทีวันนี้ได้นัดประชุมคณะกรรมการ แต่เนื่องจากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ประกอบกับคณะกรรมการหลายท่าน ติดราชการสำคัญกับกระทรวงมหาดไทย จึงเลื่อนการพิจารณาเรื่องนี้ออกไปไม่มีกำหนด และจะรับข้อเรียกร้อง ที่กลุ่มคัดค้านเดินทางมาครั้งนี้ ดำเนินการต่อไป



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น