วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

ชาวบ้านหินลาด อำเภอเมืองมหาสารคาม รวมพลังสร้างสะพานไม้ แก้ปัญหาการขนส่งพืชผลทางการเกษตร

ชาวบ้านหินลาด หมู่ที่ 2 ตำบลแวงน่าง อำเภอเมืองมหาสารคาม รวมพลังสร้างสะพานไม้ข้ามลำห้วย แก้ปัญหาการขนส่งพืชผลทางการเกษตร โดยใช้เงินบริจาคและกำลังแรงกายของชาวบ้าน

นายพิชิต รัตนเจริญ ผู้ใหญ่บ้านหินลาดหมู่ที่ 2 ตำบลแวงน่าง อำเภอเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า พื้นที่ทำการเกษตรของชาวบ้านหินลาดอยู่ห่างจากหมู่บ้าน ในช่วงเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้านหินลาด เพื่อนำไปเก็บไว้ตามยุ้งฉางหรือนำไปขาย เส้นทางในการขนส่งต้องผ่านลำห้วยซึ่งเป็นแหล่งน้ำธรรมชาติ และไม่มีสะพานข้าม ชาวบ้านต้องขนส่งทางเรือหางยาวและขัวไม้ไผ่หรือสะพานไม้ไผ่ลำเดียว ทำให้เกิดความยากลำบากในการขนย้ายผลผลิตทางการเกษตร ชาวบ้านหินลาดจึงเปิดเวทีประชาคมหมู่บ้าน เพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหา และสรุปได้ว่าจะช่วยกันก่อสร้างสะพานไม้ขึ้นเอง โดยพร้อมใจกันบริจาคทรัพย์สิน เงิน วัสดุ อุปกรณ์ และต้นไม้ เพื่อนำมาก่อสร้างสะพานไม้ข้ามลำห้วย โดยได้รับเงินบริจาคทั้งสิ้น 42,000 บาท ต้นไม้ จำนวน 28 ต้น และอาหารตามกำลังศรัทธาเพื่อนำมาเลี้ยงคนที่ทำงานทุกมื้อ ตลอดระยะเวลาก่อสร้างสะพานไม้จนแล้วเสร็จ ใช้เวลาประมาณ 1 เดือน ภายใต้ชื่อ "สะพานร่วมใจสามัคคี” มีขนาด ความยาวประมาณ 30 เมตร กว้าง 2.50 เมตร รถยนต์และเครื่องจักรทางการเกษตรสามารถวิ่งผ่านได้โดยสะดวก

ด้านนายสิทธิ พิพัฒน์ชัยกร นายอำเภอเมืองมหาสารคาม กล่าวว่า การรวมพลังก่อสร้างสะพานไม้ข้ามลำห้วยในครั้งนี้ เป็นตัวอย่างที่ดีของชุมชนเข้มแข็งในการช่วยเหลือตนเอง เป็นการรวมกลุ่ม รวมพลัง ร่วมแรง ร่วมใจ ร่วมกำลังทรัพย์ของชาวบ้านหินลาดทุกคน โดยไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการแม้แต่บาทเดียว เพื่อลดปัญหาความเดือดร้อนของตนเองและชุมชน เป็นการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนอย่างแท้จริงและยั่งยืน



ส.ปชส.มหาสารคาม / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น