วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

มหาวิทยาลัยขอนแก่น เตรียมนำนวัตกรรมไหมอีรี่มาแสดงในงานไหมนานาชาติฯจังหวัดขอนแก่น

มหาวิทยาลัยขอนแก่นเตรียมนำนวัตกรรมไหมอีรี่มาแสดงในงานไหมนานาชาติฯ จังหวัดขอนแก่น เพื่อให้เป็นทางเลือกของเกษตรกรในการสร้างเศรษฐกิจและการค้า

รศ.ดร ศิรลัย ศิริมังครารัตน นักวิจัยจากคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จังหวัดขอนแก่นเปิดเผยในการแถลงข่าว งานเทศกาลไหมนานาชาติจังหวัดขอนแก่นว่า ตามที่จังหวัดขอนแก่นกำหนดให้มีการจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด จังหวัดขอนแก่น ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน - 10 ธันวาคม 2556 นั้น ในส่วนของมหาวิทยาลัยขอนแก่นได้เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดงานครั้งนี้ โดยจะได้นำนวัตกรรมการเลี้ยงไหมอีรี่ หรือ ไหมป่าเข้ามาร่วมแสดงให้ประชาชนผู้สนใจ เกษตรกรผู้เลี้ยงไหมได้ศึกษาและเป็นทางเลือกในการสร้างรายได้ และการค้าเกี่ยวกับวิธีการเพาะเลี้ยงและแปรรูปผลิตภัณฑ์ไหมและนวัตกรรมสิ่งทอ โดยจะนำมาแสดงภายในโดมนิทรรศการปรับอากาศในงานตลอดทั้ง 12 วัน 12 คืน

รศ.ดร ศิรลัย เปิดเผยเพิ่มเติมว่าในงานจะมีการสาธิตและแสดงการแปรรูปอาหารจากดักแด้ และหนอนไหมอีรี่ให้ผู้มาเที่ยวชมงานได้ชิมวันละ1เมนู เช่นซาลาเปาไส้ดักแด้ ซูชิไส้หนอนไหมข้าวเกรียบไหมเป็นต้นนอกจากนี้ก็จะมีการนำผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากไหม อาหารกระป๋องจากดักแด้ไหม และผลิตภัณฑ์สิ่งทอจากไหมอีรี่มาแสดงด้วย



สมพงษ์ ปัตตานี/ข่าว
ศุภัชญา นศ.ฝึกงาน/พิมพ์/18 พ.ย. 56

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น