วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ชัยภูมิบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ 2557

ชัยภูมิบูรณาการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงปีใหม่ 2557 เป้าหมายลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ในช่วง 7 วัน ให้เหลือน้อยที่สุด

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 17 ธ.ค. 56 นายนิพนธ์ สาธิตสมิธพงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ ประชุมภาคีเครือข่ายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2557 ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2556 ถึง 2 มกราคม 2557 ซึ่งจังหวัดชัยภูมิ ได้ตั้งศูนย์อำนวยการฯ อยู่ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชัยภูมิ และจัดทำแผนบูรณาการทุกภาคส่วน ร่วมมือกันลดปัจจัยเสี่ยงของการเกิดอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งปัจจัยด้านยานพาหนะ ปัจจัยด้านถนน และปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อมที่เกี่ยวข้องกับการเกิดอุบัติเหตุ ภายใต้หัวข้อหลักในการณรงค์ "ปีใหม่สัญจรปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ” เป้าหมายลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุให้เหลือน้อยที่สุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2556 ซึ่งเมื่อปี 56 เกิดอุบัติเหตุ 1 ครั้ง เสียชีวิต 1 คน สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากเมาสุราขณะขับรถ ขับรถเร็ว ขับรถตัดหน้ากระชั้นชิด ขับรถประมาท และไม่สวมหมวกนิรภัย ยานพาหนะเกิดอุบัติเหตุมากสุดคือ รถจักรยานยนต์

โดยในปีนี้ ทุกหน่วยงานจะดำเนินการตามมาตรการทั่วไปและ มาตรการเน้นหนักควบคู่กันไป เริ่มตั้งแต่การบังคับใช้กฎหมายเคร่งครัด 10 มาตรการ ได้แก่ ขับขี่และโดยสารมอเตอร์ไซด์ไม่สวมหมวกนิรภัย, ขับขี่มอเตอร์ไซด์ไม่มีความปลอดภัย, เมาสุราขณะขับรถ, ผู้ขับรถและผู้นั่งข้างคนขับไม่คาดเข็มขัดนิรภัย, ผู้ขับขี่ไม่มีใบอนุญาตขับขี่, ขับรถเร็วเกินกำหนด, ขับรถฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจร , ขับรถย้อนศร, แซงในทื่คับขัน และ โทรศัพท์ขณะขับรถ

นอกจากนี้ยังใช้มาตรการควบคุมการดื่มเครื่องดื่มอัลกอร์ฮอร์แล้วขับขี่ยานพาหนะ การควบคุมดารเข้าถึงเครื่องดื่มอัลกอร์ฮอร์ เพิ่มการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกชนิด โดยแบ่งช่วงการรณรงค์ออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่ช่วงเตรียมการ 1 พฤศจิกายน – 26 ธันวาคม 2556 และช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2556 – 2 มกราคม 2557 ซึ่งช่วงนี้ มีการตั้งจุด ตั้งด่านตรวจร่วมทั่วทั้งจังหวัด มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ มูลนิธิ อาสาสมัคร ผลัดเวรเข้าปฎิบัติงานตลอด 24 ชาวโมง



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น