วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ปีใหม่ ๒๕๕๗ กาฬสินธุ์ห้ามตายเกิน ๑ คน บาดเจ็บไม่เกิน ๓๐ คน

วันที่ ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๖ ที่ห้องประชุม ๔/๑ ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีการประชุมคณะกรรมการเพื่อดำเนินการป้องกันและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๗ โดยมีนายสิริรัฐ ชุมอุปการ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์เป็นประธาน  ผลการประชุมสรุปได้ว่า การดำเนินการรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๖ ที่ผ่านมาพบว่าสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่เกิดจากพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนน ได้แก่ เมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด จึงให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและจังหวัดดำเนินการตามมาตรการเน้นหนักควบคู่กับไปกับการดำเนินการมาตรการทั่วไป ดังนี้

๑. บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดตามมาตรการ ๑๐ มาตรการ ได้แก่ ๑) ไม่สวมหมวกนิรภัย ๒) มอเตอร์ไซค์ไม่ปลอดภัย ๓) เมาสุรา ๔) ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ๕) ไม่มีใบขับขี่ ๖) ความเร็วเกินกำหนด ๗) ฝ่าฝืนสัญญาณจราจร ๘) ขับรถย้อนศร ๙) แซงในที่คับขัน ๑๐) ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถ แก่รถทุกชนิดโดยให้เน้นหนักกับรถจักรยานยนต์ รถโดยสารสาธารณะ และรถกระบะที่บรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

๒. ควบคุมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่โดยสารยานพาหนะ โดยให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

๓. ควบคุมการเข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยให้บังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด

๔. เพิ่มการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทุกชนิดทั้งในจังหวัด อำเภอ และท้องถิ่น โดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เน้นบทบาทการรณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างจริงจังต่อเนื่อง

สำหรับเป้าหมายการดำเนินงานในภาพรวมในปีใหม่ ๒๕๕๗ ให้ลดจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ จำนวนผู้เสียชีวิต และผู้บาดเจ็บ ระหว่างวันที่ ๒๗ ธันวาคม ๒๕๕๖ โดยปี ๒๕๕๗ จำนวนอุบัติเหตุเกิดขึ้น ๒๖ ครั้ง เสียชีวิต ๑ ราย บาดเจ็บ ๓๒ คน และในช่วงปีใหม่ ๒๕๕๗ กำหนดจำนวนอุบัติเหตุไม่เกิน ๒๔ ครั้ง เสียชีวิต ไม่เกิน ๑ ราย และบาดเจ็บ ไม่เกิน ๓๐ คน



สุรพล คุณภักดี / ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น