วันพุธที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเกษตรกรร่วมโครงการรับจำนำข้าวที่ชัยภูมิ

เกษตรกร ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวนาปีกับรัฐบาล อยากได้เงินไปใช้หนี้รถเกี่ยวข้าว ฝากรัฐบาลเร่งให้ด้วย ขณะที่ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่รับทราบ เชื่อว่าจะได้รับเงินก่อนปีใหม่นี้

เมื่อเวลา 09.30น. วันนี้ 17 ธันวาคม 2556 นายจิรายุ นันท์ธราธร ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 13 และ เขต 14 ได้เดินทางมาตรวจติดตามการดำเนินแผนงาน/โครงการ ที่ได้รับอนุมัติงบประมาณ ในการประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่ และ ตรวจติดตามงาน ตามนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลด้านการจำนำสินค้าการเกษตร โครงการรับจำนำข้าวเปลือก ปีการผลิต 2556/2557 โดยมีนางนภา ศกุนตนาค รองผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้การต้อนรับ และนำเสนอผลการดำเนินงาน ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ ก่อนจะดินทางลงพื้นที่ ที่ดำเนินการตามโครงการ

ในส่วนของโครงการรับจำนำข้าว ปีนี้มีเกษตรกรขึ้นทะเบียนทั้งสิ้น 96,012 ครัวเรือน พื้นที่ปลูก 1 ล้าน 4 แสน4หมื่น กว่าไร่ ผ่านประชาคมและออกใบรับรองแล้ว 95,387 ครัวเรือน พื้นที่ 1ล้าน 4 แสน 3หมื่นกว่าไร่ ในส่วนที่ไม่ผ่านประชมคม 457 ครัวเรือน จำนวน 1,116 แปลง 9,800 ไร่ เนื่องจากเป็นเกษตรกรรายใหม่ ที่มีพื้นที่ปลูกอยู่นอกเหนือเอกสารสิทธิ์ ซึ่งไม่เคยขึ้นทะเบียนไว้ตั้งแต่ปี 2552/53 ไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามมติ ครม. และบางส่วนไม่ได้มาร่วมการประชุมประชาคม จึงไม่สามารถยืนยันได้

ผลการดำเนินงานภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีเกษตรกรนำข้าวมาจำนำกับโรงสี ณ 5 ธันวาคม 2556 จำนวน 22,224 กว่าตัน ส่วนแผนงาน/โครงการ ที่ได้รับอนุมัติงบประมาณ ในการประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่ จังหวัดชัยภูมิได้รับการอนุมัติงบประมาณทั้งสิ้น 18 โครงการ มีทั้งการพัฒนาแหล่งน้ำ สาธารณูปโภคการ และการพัฒนาอาชีพ ปลูกพริกครบวงจร วงเงินรวม 115 ล้านกว่าบาท ขณะนี้ผลการเบิกจ่ายได้ถึง 100% แล้ว

ภายหลังการตรวจนายจิรายุ นันท์ธราธร ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรี เขต 13 และ เขต 14 ได้ฝากให้หน่วยงานที่ได้รับงบประมาณ ให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้มแข็ง และยั่งยืนให้กับชาวบ้าน ไม่สนับสนุนให้ชาวบ้านมุ่งที่จะรอความช่วยเหลือจากรัฐบาลเพียงอย่างเดียว นอกจากนี้ยัง ลงพื้นที่ จุดรับจำนำข้าว รับทราบปัญหา ความต้องการของเกษตรกร โดยมากต้องการให้รัฐบาลเร่งจ่ายเงิน เนื่องจากมีความจำเป็นต้องใช้จ่าย ค่าจ้างเกี่ยวข้าว ซึ่งประเด็นนี้ รัฐบาลรับทราบปัญหา และได้เร่งจัดสรรงบประมาณมาให้ ล่าสุดท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้แถลงข่าว รัฐบาลขายข้าวได้อีก 6 หมื่นล้าน นำเงินส่วนนี้มาจ่ายเกษตรกร ที่เข้าร่วมโรงการจำนำข้าว ก่อนปีนี้ใหม่นี้ นอกจากนี้ยังพบปัญหาข้าวปลอมปน ทำให้คุณภาพข้าวต่ำ ซึ่งจะนำเข้าไปหาทางแก้ไข เรื่องการปรับปรุงพันธุ์ข้าว ส่งเสริมให้เกษตรกรเปลี่ยนพันธุ์ข้าวให้ฤดูการผลิตปีต่อไป



สุระพงค์ สวัสดิ์ผล /ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น