วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

อบจ. ร้อยเอ็ด เปิดโครงการห้องสมุดมีชีวิต เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา

วันที่ 16 ธันวาคม 2556 เวลา 09.00 น. นายทัศนัย  ไวนิยมพงศ์  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานเปิดโครงการห้องสมุดมีชีวิตเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ณ  ห้องสมุดมีชีวิตเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา   องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด    โดยมีนางสิรีนาถ  เกิดเหมาะ ปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด  พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด  ร่วมเปิดงาน

นายทัศนัย  ไวนิยมพงศ์  รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด  กล่าวว่า  ห้องสมุดเป็นแหล่งเรียนรู้แหล่งรวบรวมและค้นคว้าข้อมูลที่มี ความสำคัญ สามารถตอบสนองการศึกษาหาความรู้ ของประชาชนให้มีความรู้เท่าทันกับการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ในโลก  ห้องสมุดมีชีวิตจึงมีบทบาทสำคัญในการวางรากฐานการเรียนรู้ให้ กับประชาชน จนอาจกล่าวได้ว่า  การสร้างนิสัยรักการอ่าน การศึกษาค้นคว้า และการไผ่เรียนรู้นั้น เป็นปัจจัยสำคัญประการหนึ่ งในการพัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า ซึ่งเป็นฐานสำคัญสำหรับการพัฒนาประเทศในอนาคต  อีกทั้งพระราชดำรัสของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ที่ทรงให้ไว้ในงานสัปดาหนังสือแห่งชาติครั้งที่ 33 สัปดาห์หนังสือนานาชาติ ครั้งที่ 3 วันที่ 25 มีนาคม 2458 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิ ตติ์ ความว่า  การริเริ่มให้มีวันหนังสือเด็กแห่งชาติ นับเป็นการสร้างนิสัยรักการอ่านและการเรียนรู้ให้กับเด็กอย่างแท้จริง การปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้ เด็กมีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันส่งเสริมอย่างจริงจังและต่อเนื่อง เพื่อสร้างฐานการเรียนรู้ให้กับเด็กอย่างเข้มแข็งอันเป็นส่วนช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่ดี การศึกษาเจริญก้าวหน้าสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมที่ เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

นายสวาท  ไชยราช  ผู้อำนวยการกองการศึกษา  ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด  เปิดเผยว่า  ห้องสมุดมีชีวิตเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เป็นส่วนสำคัญในการส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่าน เพราะเป็นสถานที่ที่มีความพร้อมทั้งทางด้านเอกสาร หนังสือ วารสารอย่างหลากหลาย ที่ตรงกับความต้องการของผู้อ่านทุกระดับทุกวัย มีความพร้อมด้านไฮเทคโนโลยีที่ จะเป็นแหล่งค้นคว้าความรู้กับวิทยาการสมัยใหม่ มีระบบบริหารจัดการทรัพยากรสารสนเทศที่ทันสมัยครบถ้วนสอดคล้องกับความต้องการของผู้ มาใช้บริการ เพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ สามารถเข้าถึงสารสนเทศได้อย่างรวดเร็ว มีบริการและกิจกรรมส่งเสริมการอ่าน และการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง โดยจัดแบ่งบริเวณแยกเป็นโซนประชาสัมพันธ์ โซนห้องสมุด ITC โซนดูหนัง 3 มิติ ซึ่งทุกโซนเป็นแหล่งบริการความรู้  ตลอดจนเป็นแหล่งรวบรวมความรู้ การค้นข้อมูลข่าวสารใหม่ ๆ และเป็นโอกาสอันดีที่เด็กและประชาชนในท้อง
ถิ่นจะสามารถหาความรู้ ตามความสนใจและศักยภาพที่มีอยู่




 คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว/ภาพ
กมลพร  คำนึง  บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น