วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ประชุมเตรียมความพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๗

ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๗ เน้นมาตรการควบคุมการใช้ความเร็วในการขับขี่ การควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่รถ การรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย และควบคุมรถกระบะบรรทุกผู้โดยสารเกินขนาด

ในวันนี้ ( ๑๗ ธ.ค. ๕๖ )  เวลา ๑๓.๓๐ น. ที่ห้องประชุมมังกรทอง โรงแรมเดอะวัน อ.เมืองบึงกาฬ นายชโลธร ผาโคตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๗ จังหวัดบึงกาฬ โดยมีคณะกรรมการประจำศูนย์ฯ ร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงและนำเสนอกิจกรรมการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๗ จังหวัดบึงกาฬ เน้นมาตรการป้องกันหลัก ๔ ด้าน ประกอบด้วย ๑) มาตรการควบคุมการใช้ความเร็วในการขับขี่ ๒) การควบคุมการดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่รถ ๓) การรณรงค์ส่งเสริมการสวมหมวกนิรภัย และ ๔) การควบคุมรถกระบะบรรทุกผู้โดยสารเกินขนาด กิจกรรมดำเนินการ เช่น ตรวจรถก่อนใช้ปลอดภัยแน่นอน ตรวจสภาพรถโดยสารและผู้ขับขี่ รณรงค์การสวมหมวกนิรภัยแก่นักเรียน กวดขันรถขนส่งก๊าซในพื้นที่ บังคับใช้กฎหมายตามมาตรการ ๓ม ๒ข ๑ร ได้แก่ มอเตอร์ไซด์ไม่ปลอดภัย สวมหมวกนิรภัย เมาไม่ขับ มีใบอนุญาตขับขี่ คาดเข็มขัดนิรภัย และไม่ใช้ความเร็วเกินกำหนด จัดตั้งจุดตรวจจุดบริการบนถนนสายหลัก สายรอง ใน ๘ อำเภอ จำนวน ๒๑ จุด และบริเวณจุดเสี่ยงในทุกตำบล โดยนำประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมป้องกันอุบัติเหตุทางถนนกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฯลฯ

นายชโลธร ผาโคตร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้กำหนดหัวข้อหลักในการรณรงค์ว่า ปีใหม่สัญจรปลอดภัย ร่วมใจลดอุบัติเหตุ” ซึ่งวิธีการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๗ ที่จะเกิดผลสูงสุดคือ การนำประชาชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมป้องกันไม่ให้ลูกหลานที่ดื่มแอลกอฮอล์ออกมาขับขี่รถบนถนน และผู้บริหารท้องถิ่น ผู้นำท้องถิ่นต้องเข้มงวด เข้ามาดูแลแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง และที่สำคัญคือประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนจะต้องตระหนักถึงความปลอดภัยในการเดินทางตลอดเวลา ในปีใหม่ ๒๕๕๗ นี้คาดว่าอุบัติเหตุจะลดลงกว่าปีที่ผ่านมา หรือหากไม่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นเลยก็จะดียิ่ง

สำหรับสถิติการเกิดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ๒๕๕๖ ที่ผ่านมา จังหวัดบึงกาฬมีอุบัติเหตุเกิดขึ้น จำนวน ๑๕ ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ ๑๕ ราย เสียชีวิต ๑ ราย



ข่าว/ส.ปชส.บึงกาฬ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น