วันอังคารที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2556

ทม.ร้อยเอ็ดจัดพิธีลงนาม MOU โครงการส่งเสริมศักยภาพศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยมี อปท.ส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมลงนาม 11 แห่ง


เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด เป็นเจ้าภาพการลงนามข้อตกลงร่วม ( MOU ) โครงการส่งเสริมศักยภาพศูนย์พั ฒนาเด็กเล็ก ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ด้ านการพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยมี อปท.ส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมลงนาม 11  แห่ง   ณ โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 16 ธันวาคม 2556 นายบรรจง โฆษิตจิรนันท์ นายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้ อตกลงความร่วมมือฯ และกล่าว ว่า ที่ผ่านมาได้ให้ความสำคัญกับเรื่องดังกล่าวค่อนข้างน้อย โดยระบบการศึกษาของไทยจะให้ ความสำคัญกับระดับมหาวิทยาลัยมากกว่า ขณะที่พื้นฐานสำคัญที่สุดของการศึกษานั้นอยู่ที่"เด็กเล็ก"แต่กลับละเลย ไป โดยเฉพาะ "ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก" ส่วนใหญ่จะดูแลเด็กที่ทางบ้านมี ฐานะยากจน ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากทั่วประเทศ แต่ขาดทักษะในการพัฒนากระบวนการคิด เพราะผู้ปฏิบัติงานหรือครูพี่ เลี้ยงส่วนใหญ่ถูกปลูกฝังให้เน้นดูแลในเรื่อง ของกายภาพเป็นหลัก และยังขาดแคลนหนังสือสำหรับเด็กเล็กอยู่มาก เช่น หนังสือภาพ ส่วนหนังสือการ์ตูนนั้นเหมาะกับเด็กชั้นประถมมากกว่า แต่คนส่วนใหญ่มักเข้าใจผิด"

ด้าน ดร.นุชากร มาศฉมาดล รองนายกเทศมนตรีเมืองร้อยเอ็ดกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เนื่องจากสมองของเด็กในวัยแรกเกิดถึงวัย 7 ปี จะพัฒนาและเรียนรู้ได้มากกว่าสมองของผู้ใหญ่เป็นพันๆ เท่า หากส่งเสริมหลังจากวัยนี้แล้วถือว่าสายเสียแล้ว ดังนั้น บุคลากรครูควรจัดการเรียนรู้ให้ เหมาะสมกับวัยของเด็ก ให้เด็กเรียนรู้ผ่านการเล่น เรียนรู้อย่างมีความสุข จัดเชิงปฏิบัติการ "การเรียนรู้ตามหลักการพัฒนาสมอง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่มุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจในการดู แลและพัฒนาเด็กปฐมวัย ผ่านการจัดกิจกรรมที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะและการเรียนรู้ 5 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกายและการเคลื่อนไหว, ด้านภาษา, ด้านการคิด, ด้านศิลปะและการสร้างสรรค์, ด้านอารมณ์และจิตใจ เข้าไปถ่ายทอดให้กับคุณครูอนุบาล และผู้ปฏิบัติงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก

หากทุกฝ่ายให้การร่วมมือกันแม้การพัฒนาเด็กเล็กต้องอยู่ที่ ครอบครัวเป็นหลัก แต่การ "สร้างคน" จะต้องทำร่วมกันทั้งที่บ้าน โรงเรียน และชุมชน ถึงจะได้คนที่มีคุณภาพสู่สังคม

หลังจากนั้นได้  ลงนามข้อตกลงระหว่างเทศบาลเมืองร้อยเอ็ดและ นายก อปท. อีก 11 แห่ง



คมกฤช  พวงศรีเคน  ข่าว/
กมลพร  คำนึง บก.ข่าว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น