วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

มบท.24ประกอบพิธี กระทำถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลและสวนสนาม

มณฑลทหารบกที่ 24 และหน่วยงานทหารในพื้นที่ จัดพิธีกระทำถวายสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลและสวนสนาม เนื่องในวันกองทัพไทย ประจำปี 2557

ที่ลานเอนกประสงค์หน้าพระอนุสาวรีย์พลตรีพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม ในค่ายประจักษ์ศิลปาคม อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี มณฑลทหารบกที่ 24 และหน่วยทหารบก ทหารอากาศในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี จัดให้มีพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล การสวนสนามของหน่วยทหารในพื้นที่จังหวัดอุดรธานี ซึ่งเป็นกิจกรรมที่สำคัญยิ่ง โดยเฉพาะสำหรับทหารใหม่ หรือกำลังพลที่ยังไม่เคยร่วมพิธีกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล การกระทำสัตย์ปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เป็นการประกาศตนให้ผู้บังคับบัญชาและประชาชนได้ทราบโดยทั่วกัน ว่าทหารพร้อมจะเสียสละชีวิต เลือดเนื้อ เพื่อปกป้องรักษาไว้ซึ่ง ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และผืนแผ่นดินไทยไว้ให้กับลูกหลานไทย และทหารที่ได้กระทำพิธีปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพลแล้ว จึงจะถือว่าเป็นทหารที่สมบูรณ์

แต่เดิมทุกปีที่ผ่านมารัฐบาลกำหนดให้วันที่ 25 มกราคม ของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย พร้อมจัดกิจกรรมต่างๆเพื่อรองรับ เมื่อปี 2550 มีการเปลี่ยนแปลงวันกองทัพไทยอย่างเป็นทางการ ตามมติคณะรัฐมนตรีและสภากระทรวงกลาโหมในการประชุมครั้งที่ 6/49 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2549 โดยรัฐบาลได้ประกาศกำหนดให้วันที่ 18 มกราคม ของทุกปี เป็นวันกองทัพไทย โดยถือเอาวันที่ 18 มกราคม 2550 เป็นปีแรกที่มีการเปลี่ยนแปลง ตามคำร้องเรียนของพลตำรวจตรีสุชาติ เผือกสกนธ์ อดีตเลขาธิการมูลนิธิพระดาบส คณะกรรมการชำระประวัติศาสตร์ ที่ระบุว่า วันที่สมเด็จพระนเรศวร ทรงมีชัยชนะในการกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราช แม่ทัพจากพม่า ที่ถูกต้องเป็นวันจันทร์ เดือน 2 แรม 2 ค่ำ จุลศักราช 954 ซึ่งในวันดังกล่าว หม่อมหลวงปิ่น มาลากุลเคยมีการคำนวณไว้เมื่อประมาณ 40 ปีที่แล้ว ว่าตรงกับวันที่ 18 มกราคม และศาสตราจารย์ ดร.ประเสริฐ ณ นคร รองประธานกรรมการในคณะกรรมการชำระประวัติศาสตร์ไทยก็ได้คำนวณ และเขียนบทความไว้ว่าตรงกับวันที่ 18 มกราคม เช่นกัน



ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น