วันอาทิตย์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2557

จังหวัดอุดรธานีจัดงานวันยุทธหัตถี ประจำปี 2557

จังหวัดอุดรธานีจัดงานวันยุทธหัตถี น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณสมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่ทรงได้รับชัยชนะในการกระทำยุทธหัตถีกับพระมหาอุปราชแม่ทัพพม่า

บ่ายวันที่ (18 ม.ค.57 ) ที่หอประชุมทองใหญ่ ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยข้าราชการพลเรือน ตุลาการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนทุกหมู่เหล่า ร่วมประกอบพิธีถวายราชสักการะดวงพระวิญญาณของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ที่ทรงกระทำยุทธหัตถี มีชัยชนะต่อ สมเด็จพระมหาอุปราชา แห่งพม่า ทรงกอบกู้เอกราชของชาติไทย และทรงสถาปนาความเข้มแข็งมั่นคงแก่ประเทศไทยมาในอดีตกาล อันนำมาซึ่งความสงบสุขและเกียรติภูมิของราชอาณาจักรมาจนถึงปัจจุบัน

สมเด็จพระนเรศวร มหาราช เสด็จพระราชสมภพที่เมืองพิษฯโลก เมื่อพุทธศักราช 2098 เสวยราชสมบัติเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2133 และเสด็จสวรรคตเมื่อพุทธศักราช 2148 สมเด็จพระนเรศวร มหาราชทรงเป็นวีรกษัตริย์ ผู้มีพระอัจฉริยภาพ และพระปรีชาสามารถยอดเยี่ยมในด้านการทหารและการสงคราม ซึ่งเป็นที่เทิดทูนเล่าขานของคนร่วมสมัยในบูรพทิศ ทรงเป็นสัญลักษณ์แห่งความองอาจ กล้าหาญเด็ดเดี่ยว ทรงแกร่งกล้าในการเผชิญและคลี่คลายปัญหาทุกประการทรงสร้างสรรค์ความศักดิ์สิทธิ์ของตัวบทกฎหมายและเป็นพระประมุขของประเทศที่ทรงทุ่มเทอุทิศกำลังพระวรกาย กำลังพระปัญญา เพื่อประโยชน์อันยั่งยืน พระวีรกรรมสำคัญยิ่ง ที่ประวัติศาสตร์แห่งชาติจารึกไว้เพื่อให้อนุชนทุกยุคทุกสมัยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ คือ การที่ทรงมุ่งมั่นกระทำสงครามกอบกู้เอกราชและประกาศอิสรภาพจากพม่า เมื่อพุทธศักราช 2127 และทรงทำสงครามน้อยใหญ่ เพื่อปกป้องพระราชอาณาเขตประเทศไทย รวมถึง 15 ครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สงครามยุทธหัตถีปราบปรามอริราชศัตรู ให้พ้นจากผืนแผ่นดินไทย ขจัดภัยสงคราม และทรงปลูกฝังความรักชาติ ความกล้าหาญ ปลอดจากความหวาดหวั่นพรั่นเกรงภัยสงคราม แก่อาณาประชาราษฎร์ จึงสามารถดำรงชีวิตได้เป็นปกติสุข ซึ่งชาวไทยทุกยุคทุกสมัย จารึกไว้ในจิตวิญญาณ และความทรงจำ ด้วยความสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ตลอดมามิรู้ลืม

นอกจากทรงเป็นวีรกษัตริย์ ผู้ทรงพระปรีชาสามารถโดดเด่นในการศึกสงครามแล้ว ยังทรงมีโลกทัศน์อันกว้างไกล ทรงปราดเปรื่องปรีชา ปรากฏเป็นที่ประจักษ์ในด้านการปกครอง และการเมืองระหว่างประเทศ ทรงส่งเสริมการค้าพาณิชย์กับนานาประเทศ เพื่อผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ นำรายได้เข้าสู่ท้องพระคลัง ทรงสร้างเสริมสัมพันธไมตรี กับมิตรประเทศ เช่น อังกฤษ ฮอลันดา สเปน โปรตุเกส จีน ลาว เขมร และญี่ปุ่น เพื่อทรงเผยแพร่พระบรมกฤษฎาบารมี ของพระมหากษัตริย์ไทย ให้เป็นที่ประจักษ์ด้วยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ได้ทรงทุ่มเทอุทิศพระองค์ ตลอดรัชสมัยเพื่อสร้างความมั่นคง นำกรุงศรีอยุธยาไปสู่ความเป็นมหาอำนาจ ในภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้



ทีมข่าว ส.ปชส.อด. ศรีภูมิ ทองใหญ่ ณ อยุธยา ข่าว/ภาพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น